'Tri thức trẻ vì giáo dục' năm 2020: Tìm kiếm sáng kiến về dạy học từ xa

Ngày : 18-08-2020

TTO - Năm 2020, chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến ở ba nhóm nội dung; trong đó, một trong những điểm mới của chương trình là khuyến khích các sáng kiến, phương pháp giảng dạy trực tuyến, học từ xa.

Ngày 5-6, Trung ương Đoàn, Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long phát động chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2020. Chương trình nhằm tạo môi trường cho trí thức trẻ đóng góp sáng kiến, giải pháp góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.

Ba nhóm nội dung

Tiếp nối thành công của những mùa trước, năm nay chương trình tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc ba nhóm nội dung: đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục. Các công trình, sáng kiến sẽ được lựa chọn dựa trên tính mới và tính khả thi bởi hội đồng giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, phản biện xã hội.

Anh Bùi Quang Huy, bí thư Trung ương Đoàn, cho biết điểm mới của chương trình năm nay là khuyến khích các tác giả, nhóm tác giả có phương pháp giảng dạy trực tuyến, học từ xa trước tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, đồng thời sẽ tổ chức sơ kết chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" giai đoạn 2016-2020 và phối hợp tổ chức "Hành trình Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2020 dành cho các đơn vị báo chí.

"Đây là giai đoạn chúng ta phải tiến hành sơ kết chặng đường 5 năm. Năm nay ngoài mong muốn tìm kiếm công trình, giải pháp liên quan đến ứng dụng sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục, chúng tôi cho rằng việc sơ kết 5 năm triển khai cũng là nội dung quan trọng. Chúng tôi dự kiến trong kế hoạch sẽ triển khai hành trình báo chí đồng hành với chương trình, triển khai hội thảo "Tri trức trẻ vì giáo dục" tại các đơn vị với hình thức phù hợp, có thể lựa chọn hình thức trực tuyến" - anh Huy thông tin.

Bước đệm tạo ra sản phẩm hữu ích

 

Tại lễ phát động, ban tổ chức quyết định lựa chọn hỗ trợ cho hai công trình, sáng kiến đoạt giải trong năm 2019 với mong muốn hiện thực hóa các ý tưởng, đưa các công trình vào ứng dụng thực tiễn. Đó là hai công trình: "Nghiên cứu thiết kế chế tạo môđun đánh lỗi thiết bị đào tạo điều khiển từ xa" (nhóm tác giả Nguyễn Trung Kiên, Trần Hoài Nam) và công trình "Nghiên cứu, thiết kế quy trình công nghệ chế tạo thiết bị dạy học môn toán dành cho học sinh khiếm thị trong môi trường giáo dục hòa nhập" của tác giả Nguyễn Sỹ Nam.

Là tác giả của một trong năm công trình, sáng kiến đoạt giải cao nhất của chương trình năm 2019, anh Nguyễn Sỹ Nam cho biết sau khi đoạt giải, anh tiếp tục nghiên cứu phát triển, hoàn thiện công trình từ góp ý của chuyên gia, giáo viên và từ chính góp ý của các em học sinh khiếm thị. Hiện anh đang triển khai làm 20 chiếc thước kẻ, 20 chiếc compa, trong tháng này sẽ trao tặng các em học sinh khiếm thị tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội).

"Chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" là bước đệm, tạo môi trường, sân chơi cho trí thức trẻ dành thời gian, tâm huyết để tạo ra sản phẩm hữu ích cho xã hội, cho giáo dục, nhất là trẻ em thiệt thòi. Chưa bao giờ tôi nghĩ làm công trình để đoạt giải thưởng, làm sản phẩm là cơ duyên để trí thức trẻ góp sức cho xã hội" - anh Nam nói.

"Dịch COVID-19 khiến chúng ta phần nào nhận ra rằng công nghệ là công cụ giúp con người vượt qua khó khăn. Chúng tôi hi vọng trong năm thứ 5 này, các trí thức trẻ sẽ mang đến những công trình mang hơi thở công nghệ như tạo dựng nền tảng học từ xa, phần mềm giảng dạy trực tuyến, những phương pháp mới trong "Bảo vệ sức khỏe - An toàn học đường"".

Ông Trịnh Văn Hào (giám đốc marketing Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long)

Chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục 2020" sẽ trao giải thưởng tối đa cho 15 công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung kết. Trong đó, trao tặng tối đa 5 công trình, sáng kiến xuất sắc nhất với giải thưởng 100 triệu đồng/công trình, sáng kiến, kèm bằng khen của Trung ương Đoàn, của Bộ GD-ĐT và kỷ niệm chương "Tuổi trẻ sáng tạo". Các công trình còn lại lọt vào vòng chung kết sẽ được trao giải thưởng "Cống hiến" với tiền thưởng 10 triệu đồng/giải, bằng khen của Trung ương Đoàn, của Bộ GD-ĐT.

Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 30-9 và được bình chọn hằng tháng tại website: https://www.trithuctre.doanthanhnien.vn. Thời gian chấm sơ khảo và công bố các công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo: từ ngày 31-10 đến 6-11. Dự kiến vòng chung khảo và trao giải thưởng sẽ diễn ra vào ngày 14-11.

04.12.2019
Thiên Long đồng hành cùng “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục”
“Với chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục”, chúng tôi muốn trao cho tuổi trẻ một cơ hội để “thỏa chí bình sinh” và thể hiện tài năng, sự cống hiến. Tri thức không có tuổi. Tuy nhiên, chúng tôi muốn tập trung nhắm đến những tri thức trẻ” – Đó là chia sẻ của tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa – Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long tại buổi Họp báo giới thiệu chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” diễn ra vào ngày 28/4 tại Hà Nội.
04.12.2019
Tạo điều kiện cho thế hệ trẻ đóng góp vào sự nghiệp giáo dục
Bên lề buổi Họp báo chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” diễn ra vào ngày 28/4/2016 tại Hà Nội, báo Sài Gòn Giải Phóng có cuộc trao đổi với tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa – Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long về những kỳ vọng của ông đối với tri thức trẻ và tinh thần “vượt khó” của Thiên Long khi theo đuổi con đường “vì sự phát triển của giáo dục”.
04.12.2019
Công văn của Bộ Giáo dục và Đào về chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ, trung cấp về việc phối hợp tổ chức chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”.
04.12.2019
"Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục" Thu Hút Sự Tham Gia Của Người Trẻ
Sau hơn một tháng phát động, chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” đã thu hút sự tham gia của người trẻ từ khắp mọi miền đất nước. Mỗi bài dự thi đề cập đến một vấn đề giáo dục khác nhau với cách thức trình bày riêng nhưng đều gặp nhau ở nỗi niềm trăn trở và khát khao cống hiến cho giáo dục của trí thức trẻ Việt Nam.
04.12.2019
15 công trình cạnh tranh để nhận giải thưởng 500 triệu đồng
Từ 15 công trình xuất sắc nhất vừa được công bố của cuộc thi Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục, ban giám khảo chung khảo cuộc thi sẽ chọn ra tối đa 05 công trình tiêu biểu nhất để nhận giải thưởng 100 triệu đồng/công trình.
04.12.2019
​Tuyên dương 42 thầy, cô giáo tiêu biểu nơi đảo xa
Tối 12-11 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp Bộ GD-ĐT và Tập đoàn Thiên Long tổ chức lễ tuyên dương 42 thầy, cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các huyện, xã đảo.