Khởi động chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm thứ 5

Ngày : 18-08-2020

(CTG) Chiều nay 5/6/2020 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Tuổi Trẻ phối hợp Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long phát động chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2020.

Tham dự chương trình có anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Phó Vụ Trưởng Vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên – Bộ Giáo dục & Đào tạo Doãn Hồng Hà; ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long; cùng đại diện Báo Tuổi trẻ Tp. Hồ Chí Minh; lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ cam kết triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 nhằm tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ thực hiện, đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.

Thông tin tại chương trình, anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, cho biết chương trình vẫn tập trung vào đối tượng thanh niên để khuyến khích tinh thần sáng tạo trong thanh niên tham gia vào ý tưởng, công trình phục vụ công tác giảng dạy trực tuyến...

Năm 2017, Chương trình được mở rộng dành cho đối tượng công dân Việt Nam dưới 35 tuổi đang sinh sống tại nước ngoài, đã tiếp nhận 329 công trình, sáng kiến, trong đó có 02 công trình của du học sinh Thái Lan và Hungary.Qua 4 năm tổ chức, Chương trình đã cho thấy sự phát triển về cả số lượng và chất lượng qua từng năm, tạo sự lan toả trong cộng đồng, được xã hội quan tâm: Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2016 - năm đầu tiên đã thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo trí thức trẻ trong nước với 267 hồ sơ công trình, sáng kiến tham gia chương trình, Ban tổ chức đã lựa chọn 16 công trình, sáng kiến tham gia vòng chung kết và trao giải cho 3 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất.

Năm 2018, Chương trình có sự nổi trội hơn với 401 công trình, sáng kiến của 400 tác giả, nhóm tác giả trong nước và 01 nhóm tác giả là du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc.

Năm 2019, Chương trình đánh dấu bước đột phá với sự tham gia của 539 công trình, sáng kiến; trong đó có: 274 công trình, sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; 141 công trình, sáng kiến về sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; 124 hồ sơ công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Các công trình đạt giải thưởng đã được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, bước đầu đã thu hút sự quan tâm của người học, các thầy, cô giáo, của nhà đầu tư. Một số công trình như: “Đèn học thông minh The Smart Light công nghệ 4.0 (IoT)” nhận được đầu tư của một số nhà đầu tư trong và ngoài nước, hiện đang xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh. Hay “Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc hội chứng down học đọc thông qua các các chủ đề của kĩ năng sống” nhận được gói đầu tư trị giá 300.000.000đ của ông Nguyễn Ngọc Thủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup…

Sau khi đạt giải thưởng, nhiều công trình tiếp tục gặt hái được những thành công: Công trình “Thiết kế, chế tạo một số thiết bị thí nghiệm mới phần cảm ứng điện từ để sử dụng trong dạy học Vật lý ở tường phổ thông” được đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017; Công trình “Ứng dụng công nghệ mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng cơ thể người phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong khối ngành khoa học sức khỏe” đã đạt giải Nhất lĩnh vực CNTT Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017.

Tiếp nối những thành công, “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020, ngoài các nội dung xuyên suốt, chương trình năm nay sẽ có thêm một số điểm mới: Khuyến khích các tác giả, nhóm tác giả có phương pháp giảng dạy trực tuyến, học từ xa; Tổ chức tổng kết “Tri thức trẻ vì giáo dục” giai đoạn 2016 - 2020; Phối hợp với nhãn hàng sản phẩm cao cấp Bizner của Thiên Long để thực hiện “Hành trình Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020 dành cho các đơn vị báo chí.

Anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức thông tin tới báo chí về chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2020.

Trung ương Đoàn cũng mong muốn các cơ quan truyền thông tiếp tục tích cực tuyên truyền rộng rãi cuộc thi, tạo cơ hội cho những người trẻ biết đến cuộc thi này và giúp hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của mình.Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình cho biết: tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã xác định “Tuổi trẻ sáng tạo” là một phong trào hành động cách mạng của Đoàn, tạo điều kiện để thanh niên phát huy tính sáng tạo mọi lúc mọi nơi để đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được triển khai qua bốn năm với nhiều công trình, sáng kiến tiêu biểu, được áp dụng vào thực tiễn đã được sự đón nhận tích cực từ người học, thầy cô giáo, phụ huynh. “Từ thành quả đó, chúng tôi kỳ vọng Chương trình năm 2020 sẽ là mũi nhọn, tiên phong trong việc tham gia đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo của Đoàn, với nhiều công trình, sáng kiến có tính chất đột phá, áp dụng rộng rãi hơn, mang lại hiệu quả học tập, nghiên cứu cao hơn cho người học, giáo viên”, anh Triết nói. 

Chương trình tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 3 nhóm nội dung: Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Các công trình, sáng kiến sẽ được lựa chọn dựa trên tính mới và tính khả thi bởi hội đồng các giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, phản biện xã hội.

Cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức sẽ trao giải thưởng cho tối đa 15 công trình, sáng kiến được vào vòng chung kết, trong đó: Giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục” được trao tặng cho tối đa 05 công trình, sáng kiến xuất sắc, tiêu biểu. Phần thưởng gồm: Kỷ niệm chương “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tiền thưởng: 100.000.000đ/01 công trình, sáng kiến.

Ngoài ra, BTC cũng trao thưởng cho các công trình được vào Vòng Chung kết sẽ được trao Giải thưởng “Cống hiến”. Phần thưởng gồm: Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tiền thưởng: 10.000.000đ/01 công trình, sáng kiến.

Bên cạnh đó, BTC cũng trao các giải thưởng phụ dành cho tác giả có hồ sơ được bình chọn cao nhất mỗi tháng được lựa chọn vào vòng sơ khảo đồng thời nhận được tiền thưởng trị giá 2.000.000đ và Dành cho tập thể là các Tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc, Đoàn trường có nhiều hồ sơ hợp lệ gửi tham gia chương trình nhất: 5.000.000đ.

Thời gian nhận hồ sơ chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020 từ ngày 05/6/2020 đến ngày 30/9/2020.

Thời gian Bình chọn hàng tháng từ ngày 05/6-30/10/2020 tại website https://www.trithuctre.doanthanhnien.vn

Chấm sơ khảo và công bố các công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo từ ngày 31/10 - 06/11/2020. Chấm chung khảo và Lễ trao giải dự kiến trong tháng 11/2020

Các tác giả gửi bộ hồ sơ dạng file tới địa chỉ Email:trithuctrevigiaoduc@gmail.com gồm các tài liệu bắt buộc: (1) Bản đăng ký theo mẫu của chương trình; (2) Bản tóm tắt về công trình, sáng kiến (không quá một trang giấy A4); (3) Bản toàn văn và các phụ lục, hình ảnh, video clip minh họa, bản vẽ kỹ thuật kèm theo (nếu có); (4) 01 ảnh chân dung bán thân.

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long trao kinh phí hỗ trợ cho 2 công trình, sáng kiến đạt giải năm 2019.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức chương trình quyết định lựa chọn và hỗ trợ cho 02 công trình, sáng kiến đạt giải của Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019. Đó là: Công trình “Nghiên cứu thiết kế chế tạo Mô đun đánh lỗi thiết bị đào tạo điều khiển từ xa” của nhóm tác giả: Nguyễn Trung Kiên, Trần Hoài Nam và Công trình “Nghiên cứu, thiết kế qui trình công nghệ chế tạo thiết bị dạy học môn toán dành cho học sinh khiếm thị trong môi trường giáo dục hòa nhập” của tác giả: Nguyễn Sỹ Nam. Mỗi công trình được hỗ trợ 20 triệu đồng.

Ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long chia sẻ tại chương trình.

Ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long chia sẻ: “Dù ghi dấu được nhiều thành tựu thiết thực cho nền Giáo dục trong suốt 4 năm liền, nhưng chúng tôi hiểu rằng trước bối cảnh của thời đại, giáo dục phải liên tục phát triển để tạo đòn bẩy cho xã hội đi lên. Đặc biệt, trong những ngày qua, dịch Covid-19 khiến chúng ta phần nào nhận ra rằng công nghệ là công cụ giúp con người vượt qua những thời điểm khó khăn. “Vì vậy, chúng tôi hy vọng, ở năm thứ 5 này, các trí thức trẻ sẽ mang đến những công trình mang “hơi thở” công nghệ như tạo dựng nền tảng học từ xa, phần mềm giảng dạy trực tuyến, những phương pháp mới trong “Bảo vệ sức khỏe – An toàn học đường””, ông Hào cho biết.

Trao tối đa 20 giải báo chí 'Hành trình Tri thức trẻ vì giáo dục 2020'

Nhằm tri ân đến quý báo đài đã luôn cùng đồng hành cùng với chương trình trong suốt 4 năm qua, Ban tổ chức cùng nhãn hàng văn phòng phẩm cao cấp BIZNER – một nhãn hàng của Tập đoàn Thiên Long đã tổ chức trao giải báo chí Hành trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”. Giải thưởng sẽ lựa chọn để trao giải cho những tác phẩm báo chí có nội dung về tác giả hoặc công trình, sáng kiến đạt chất lượng cao tham gia dự thi chương trình TTTVGD năm 2020; có nội dung và hình thức thể hiện hấp dẫn, đạt hiệu quả xã hội cao.

Người đoạt giải được tặng kỷ niệm chương kèm theo tiền thưởng với 2 loại giải gồm: giải khuyến khích trị giá 2 triệu đồng/giải, với tối đa 15 giải, tương đương với 15 công trình được vào vòng chung kết chương trình TTTVGD 2020. Giải tiêu biểu trị giá 10 triệu đồng/giải với tối đa 5 giải, tương đương với 5 công trình, sáng kiến đoạt giải 100 triệu của chương trình TTTVGD 2020.

Có thể nói, trong 4 năm tổ chức chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”, bằng ngòi bút sắc bén và đầy sự chân thành, các nhà báo đã góp phần chắp cánh cho những ý tưởng mới “Vì giáo dục” có cơ hội được biết đến, được hiện thực hóa, từ đó tạo cầu nối để cộng đồng và xã hội thêm tin tưởng vào sự phát triển của giáo dục Việt Nam. Thông tin, thể lệ, giải thưởng được đăng tải tại: https://trithuctre.doanthanhnien.vn/ và tại fanpage https://www.facebook.com/BiznerVN/

Bizner 168 - sản phẩm tạo cảm hứng cho các bạn trẻ đang ấp ủ dự án khởi nghiệp.

Nhãn hàng văn phòng phẩm cao cấp BIZNER của Thiên Long ra đời khẳng định sản phẩm bút viết cao cấp của doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể sánh ngang với các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Các sản phẩm bút viết cao cấp BINZER thể hiện tinh thần sáng tạo, khát khao vươn lên của người Việt Nam, đồng thời đóng một vai trò không nhỏ trong việc tạo cảm hứng cho các bạn trẻ đang ấp ủ dự án khởi nghiệp.

04.12.2019
Thiên Long đồng hành cùng “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục”
“Với chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục”, chúng tôi muốn trao cho tuổi trẻ một cơ hội để “thỏa chí bình sinh” và thể hiện tài năng, sự cống hiến. Tri thức không có tuổi. Tuy nhiên, chúng tôi muốn tập trung nhắm đến những tri thức trẻ” – Đó là chia sẻ của tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa – Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long tại buổi Họp báo giới thiệu chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” diễn ra vào ngày 28/4 tại Hà Nội.
04.12.2019
Tạo điều kiện cho thế hệ trẻ đóng góp vào sự nghiệp giáo dục
Bên lề buổi Họp báo chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” diễn ra vào ngày 28/4/2016 tại Hà Nội, báo Sài Gòn Giải Phóng có cuộc trao đổi với tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa – Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long về những kỳ vọng của ông đối với tri thức trẻ và tinh thần “vượt khó” của Thiên Long khi theo đuổi con đường “vì sự phát triển của giáo dục”.
04.12.2019
Công văn của Bộ Giáo dục và Đào về chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ, trung cấp về việc phối hợp tổ chức chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”.
04.12.2019
"Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục" Thu Hút Sự Tham Gia Của Người Trẻ
Sau hơn một tháng phát động, chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” đã thu hút sự tham gia của người trẻ từ khắp mọi miền đất nước. Mỗi bài dự thi đề cập đến một vấn đề giáo dục khác nhau với cách thức trình bày riêng nhưng đều gặp nhau ở nỗi niềm trăn trở và khát khao cống hiến cho giáo dục của trí thức trẻ Việt Nam.
04.12.2019
15 công trình cạnh tranh để nhận giải thưởng 500 triệu đồng
Từ 15 công trình xuất sắc nhất vừa được công bố của cuộc thi Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục, ban giám khảo chung khảo cuộc thi sẽ chọn ra tối đa 05 công trình tiêu biểu nhất để nhận giải thưởng 100 triệu đồng/công trình.
04.12.2019
​Tuyên dương 42 thầy, cô giáo tiêu biểu nơi đảo xa
Tối 12-11 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp Bộ GD-ĐT và Tập đoàn Thiên Long tổ chức lễ tuyên dương 42 thầy, cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các huyện, xã đảo.