ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý TẠI CHƯƠNG TRÌNH VÌ MÁI TRƯỜNG XANH MÙA THỨ HAI

Ngày : 29-12-2020

Tiếp tục áp dụng cơ chế và thể lệ như năm trước, nhưng năm nay, chương trình Vì Mái Trường Xanh ghi dấu ấn bởi nhiều nét mới.

Nhìn lại mùa đầu tiên

Ở mùa thứ nhất, chương trình Vì Mái Trường Xanh đã tạo được một “làn sóng” tác động tích cực đến lứa tuổi nhi đồng. Chương trình đã giúp các em hiểu thế nào là phân loại rác ngay tại nguồn, từ đó nâng cao nhận thức của các em trong việc bảo vệ môi trường, chống lại biến đổi khí hậu. 

Khép lại chương trình năm đầu tiên, hành trình “Vì mái trường xanh” đã được triển khai thành công tại 10 điểm trường Tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong khuôn khổ ấy, Ban tổ chức đã trao tặng các suất học bổng với tổng giá trị lên đến 75 triệu đồng cho các em học sinh hiếu học vượt khó thông qua số lượng bút viết, dụng cụ học tập Thiên Long đã qua sử dụng được các em đóng góp.

Ban Tổ chức chương trình Vì Mái Trường Xanh mùa 1 trao tặng các suất học bổng ý nghĩa cho các em học sinh tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Hà Nội

Đáng chú ý hơn, những mô hình được chế tác từ hàng nghìn chiếc bút bi ấy cũng đã lần lượt được trao tặng cho 03 điểm trường THCS Phú Lương, THCS Kim Hoa và THCS Tiến Thắng.

Ba mô hình: Bản đồ Việt Nam, Chùa Một Cột và đèn chùm được tái chế từ những chiếc bút bi đã qua sử dụng là dấu ấn ý nghĩa về mùa Vì Mái Trường Xanh 2019 thành công

Việc trao tặng mô hình là hành động thiết thực và ý nghĩa, giúp các em học sinh thấy được thành quả thực tế từ hoạt động phân loại rác tại chính ngôi trường của mình. Đồng thời, các mô hình cũng là lời nhắc nhở các em những kiến thức về bảo vệ môi trường mà các em được học ở chương trình.

Mùa II với quy mô mở rộng gấp 3 lần

Tiếp tục áp dụng cơ chế và thể lệ như năm trước, nhưng trong năm nay, chương trình có mức độ đầu tư về nhân sự, cơ sở vật chất, nội dung và hình thức thể hiện nhiều hơn. 

Không còn gói gọn trong khu vực thành phố Hà Nội, giờ đây, các em học sinh tại thành phố Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh cũng có cơ hội được tham gia chương trình đầy ý nghĩa này. 

Ngày 29/12 vừa qua, Ban tổ chức Vì Mái Trường Xanh mùa thứ 2 đã chính thức tổ chức Lễ phát động chương trình tại Điểm trường đầu tiên thuộc khu vực miền Trung: Trường Tiểu học Phù Đổng, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Thêm vào đó, nếu ở mùa thứ nhất, chương trình gói gọn trong phạm vi 10 trường tại Thành phố Hà Nội, thì ở mùa thứ hai, chương trình sẽ được nhân rộng đến 30 trường Tiểu học và Trung học cơ sở, lan tỏa đến khắp 03 miền trên cả nước.

Từ đó có thể thấy, xét cả về phạm vi lẫn số lượng trường học tham gia, chương trình năm nay có quy mô mở rộng gấp 3 lần so với mùa đầu tiên. 

Hiện đã có danh sách 05 trường đầu tiên được phát động tại thành phố Đà Nẵng, gồm có: Trường THCS Tây Sơn; Trường TH Phù Đổng; Trường TH Huỳnh Ngọc Huệ; Trường THCS Nguyễn Huệ; Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng.

Tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, danh sách 10 liên đội cùng tham gia hưởng ứng xanh hóa mái trường gồm có: TH Nguyễn Đình Chiểu; TH Bình Lợi Trung; THCS Thanh Đa; THCS Cù Chính Lan;TH Bắc Hải; TH Trương Định; THCS Nguyễn Văn Tố; TH Hồ Văn Huê; TH Cao Bá Quát;  TH Trung Nhất. 

Danh sách 15 trường Tiểu học, THCS thuộc thành phố Hà Nội dự kiến gồm có: Trường THCS Phú Lương; Trường THCS Trưng Vương; Trường THCS Kim Hoa; Trường THCS Đại Thịnh; Trường THCS Mê Linh; Trường THCS Tiến Thắng; Trường THCS Phan Chu Trinh; Trường THCS Thăng Long; Trường THCS Nguyễn Tri Phương; Trường TH Phương Liệt; Trường THCS Phú Cường; Trường THCS Nguyễn Trãi; Trường TH Trung Yên; Trường TH Dịch Vọng A; Trường THCS Thái Thịnh

Vẫn sư xuất hiện của 02 “nhân tố” quan trọng

Tại giai đoạn Phát động và Tuyên truyền, Tập đoàn Thiên Long, nhãn hàng Điểm 10 và Ban Tổ chức tiến hành trao tặng cho các trường mô hình Công trình Măng non và Cẩm nang hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn. 

Công trình măng non được thiết kế như một ngôi nhà nhỏ sinh động, có chi tiết và màu sắc thu hút, tác động tích cực đến cảm quan của các bạn nhỏ. Em Nguyễn Thanh Bảo Châu (lớp 5/8, trường Tiểu học Phù Đổng) chia sẻ cảm xúc về mô hình đặc biệt này: Công trình măng non này rất thu hút. Mỗi ngày khi đi đến trường, nhìn thấy mô hình này, con tự nhủ với bản thân mình là phải biết phân loại rác thải để hỗ trợ các cô chú công nhân vệ sinh xử lý rác thải hiệu quả, bảo vệ môi trường – ngôi nhà chung của chúng ta

Công trình măng non – “nhân vật” linh hồn của chương trình Vì Mái Trường Xanh

Công trình gồm hai ngăn đựng riêng biệt bao gồm: ngăn đựng rác thải nhựa tái chế như: Túi nhựa, hộp nhựa, hộp sữa, … và ngăn đựng các sản phẩm Thiên Long đã qua sử dụng. Đó có thể là dụng cụ học sinh Điểm 10, hay bất kỳ bút viết hoặc sản phẩm văn phòng phẩm tiện ích nào của nhãn hàng Thiên Long. 

Với thiết kế 2 ngăn dễ sử dụng, Công trình măng non sẽ là lời nhắc nhớ các em học sinh tiến hành phân loại rác thải mỗi ngày, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống

Đồng thời, với mỗi điểm trường mà chương trình đi qua, Ban Tổ chức còn phát hành cẩm nang phân loại rác thải tại nguồn (PLRTTN) để giúp các em nhận thức và thực hành phân loại rác. 

Từ quyển cẩm nang này, các em học sinh có thể hiểu rõ hơn tác hại của rác thải với môi trường cũng như mục tiêu và ý nghĩa của chương trình “Vì mái trường xanh”. 

Mặt trước của quyển cẩm nang

Cẩm nang chương trình Vì mái trường xanh

Các kiến thức trong cẩm nang được thể hiện một cách trực quan và sinh động, giúp các em có được những nhận thức đúng đắn để từ đó hình thành những hành vi tích cực không chỉ cho mình mà còn có tầm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh và ngoài cộng đồng.

Sứ mệnh biến rác thải thành học bổng

Bên cạnh 02 mục tiêu chính là Hình thành thói quen vứt rác đúng nơi quy định cho các em học sinh; Bồi dưỡng cho các em kiến thức phân loại ngay tại địa phương; chương trình còn hướng đến khuyến khích các em phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ bạn mình có điều kiện tốt hơn khi đến trường, cùng nhau học tập tiến bộ.  

Theo đó, từ những sản phẩm mà các em học sinh đóng góp vào “Công trình Măng non”, Thiên Long và nhãn hàng Điểm 10 tiếp tục lên kế hoạch trao tặng học bổng để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn luôn biết phấn đấu, vươn lên trong học tập ngay tại trường. Dự kiến tổng giá trị học bổng toàn chương trình năm nay sẽ lên đến 225 triệu đồng.

Chương trình còn là cơ hội để các bạn nhỏ phát huy ý thức tự giác, chủ động trong hành vi phân loại rác và thể hiện tình đoàn kết, gắn bó trong nhà trường

Ông Trịnh Văn Hào - Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long bày tỏ: “Các suất học bổng sẽ là nguồn động viên lớn đối với những em học sinh hiếu học vượt khó, tiếp thêm sức mạnh và là động lực để các em hăng say học tập, tiếp nhận tri thức, thay đổi cuộc đời, từ đó góp phần xây dựng quê hương.

Trong khuôn khổ lễ phát động tại điểm trường Tiểu học Phù Đổng, Ông Trịnh Văn Hào - Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long chia sẻ những kỳ vọng của Ban tổ chức chương trình với Vì Mái Trường Xanh mùa thứ II

Có thể nói, chương trình không chỉ là cuộc hưởng ứng của các em thiếu nhi chống lại tác hại của rác thải nhựa mà còn là dịp để các bạn nhỏ phát huy ý thức tự giác, chủ động trong hành vi và thể hiện tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng.

Đúng như kỳ vọng của Ban Tổ chức từ lúc bắt đầu xây dựng ý tưởng thực hiện chương trình lần thứ nhất, ở năm thứ hai này, chương trình được thực hiện với quy mô lớn hơn, tập trung triển khai trước hết tại các thành phố lớn để tạo sự lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng về vấn đề bảo vệ môi trường - một chương trình vô cùng thiết thực và hữu ích” – Ông Lê Anh Quân - Phó trưởng Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn tự hào bày tỏ!

Chương trình Vì Mái Trường Xanh do nhãn hàng dụng cụ học sinh Điểm 10 - một nhãn hàng của Tập đoàn Thiên Long - phối hợp cùng Hội đồng Đội Trung ương tổ chức. 

Chương trình mùa II diễn ra từ ngày 29/12/2020 đến ngày 30/05/2021 với 03 giai đoạn: Giai đoạn Phát động và Tuyên truyền; Giai đoạn Thu Gom, Kiểm đếm và Sáng chế mô hình; Giai đoạn Trao tặng học bổng và mô hình hoàn thiện.

Đặc biệt hơn, với số sản phẩm đã qua sử dụng được thu gom về, Ban Tổ chức sẽ mời các nhóm sáng tạo nghệ thuật thiết kế, tạo dựng những mô hình có ý nghĩa, mang tính giáo dục cao để dành tặng riêng cho từng trường với mục đích ghi dấu ấn chương trình Vì mái trường xanh năm học 2020 - 2021. 

08.11.2020
TẬP ĐOÀN THIÊN LONG TRAO HỌC BỔNG “VÌ MÁI TRƯỜNG XANH” CHO HỌC SINH HIẾU HỌC VƯỢT KHÓ
Tại Hà Nội vào ngày 05, 06/11/2020, nhãn hàng dụng cụ học sinh Điểm 10 thuộc Tập đoàn Thiên Long phối hợp với Hội Đồng Đội Trung ương tổ chức lễ tổng kết chương trình Vì Mái Trường Xanh 2019 - 2020 tại 10 điểm trường Tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố. Danh sách 10 điểm trường bao gồm:
16.11.2020
Nhìn lại chương trình Vì Mái Trường Xanh mùa đầu tiên
Nhìn lại chương trình Vì Mái Trường Xanh mùa đầu tiên
29.12.2020
VÌ MÁI TRƯỜNG XANH MÙA II: PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI CỦA RÁC THẢI NHỰA - MỘT NÉT ĐẸP CỦA NHI ĐỒNG
Với 03 mục tiêu chính là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bồi dưỡng cho các em kiến thức phân loại rác ngay tại nguồn; khuyến khích các em phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ bạn đồng trang lứa, chương trình Vì Mái Trường Xanh mùa thứ hai đã chính thức được khởi động,
29.12.2020
ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý TẠI CHƯƠNG TRÌNH VÌ MÁI TRƯỜNG XANH MÙA THỨ HAI
Tiếp tục áp dụng cơ chế và thể lệ như năm trước, nhưng năm nay, chương trình Vì Mái Trường Xanh ghi dấu ấn bởi nhiều nét mới.
29.12.2020
CẬN CẢNH 02 “NHÂN TỐ” TẠO NÊN SỨC HÚT TẠI “VÌ MÁI TRƯỜNG XANH” QUA CÁC MÙA
Dù đã xuất hiện từ mùa thứ nhất của chương trình Vì Mái Trường Xanh, nhưng chúng ta hầu như chưa có một cái nhìn cận cảnh nào về 02 nhân tố này, đó là: Công trình măng non và chiếc cẩm nang bắt mắt, hướng dẫn thiếu nhi cách phân loại rác thải tại nguồn.
29.12.2020
Học sinh trường TH Phù Đổng (Đà Nẵng) nhiệt liệt hưởng ứng Vì Mái Trường Xanh năm 2020
Trong không khí tươi vui, háo hức những ngày cận kề Tết Dương lịch, chương trình Vì Mái Trường xanh 2020 – 2021 đã chính thức đươc phát động tại điểm trường Tiểu học Phù Đổng, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.