Bệ phóng cho những sáng kiến, đổi mới

Ngày : 19-08-2020

TTO - Tạo môi trường cho trí thức trẻ đóng góp sáng kiến, giải pháp đổi mới giáo dục và đào tạo, chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2020 viết tiếp thành công lan tỏa của những mùa trước.

Anh Bùi Quang Huy, bí thư Trung ương Đoàn (trái) và ông Trịnh Văn Hào (phải) trao hỗ trợ kinh phí cho hai công trình, sáng kiến đoạt giải năm 2019 tại lễ phát động chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020 ngày 5-6 - Ảnh: NAM TRẦN

Dịch COVID-19 giúp chúng ta nhận ra vai trò cực kỳ quan trọng của công nghệ. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng ở năm thứ 5 này, các trí thức trẻ sẽ mang đến những công trình có "hơi thở" công nghệ như tạo dựng nền tảng học từ xa, phần mềm giảng dạy trực tuyến, đổi mới phương pháp giảng dạy.

Sân chơi bổ ích này do Trung ương Đoàn, Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long phát động. Nhìn lại chặng đường đã qua, Tuổi Trẻ có cuộc trò chuyện với ông Trịnh Văn Hào - giám đốc marketing Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long.

* Sau 4 năm tổ chức, các công trình sáng kiến đoạt giải có ảnh hưởng như thế nào đối với giáo dục VN, thưa ông?

- Qua 4 năm tổ chức, chúng tôi nhận được hơn 1.500 công trình. Đó là tâm huyết của những thanh niên VN với mong muốn cống hiến cho giáo dục nước nhà.

Trong số đó có rất nhiều sáng kiến, ý tưởng, công trình được xã hội đón nhận bởi tính thiết thực và hỗ trợ tối đa cho người dạy, người học… Mỗi công trình đều có những giá trị riêng của nó nhưng đều hướng về sự phát triển bền vững của giáo dục.

* Ông có thể cho biết đó là những công trình nào? Và nó đã đi vào thực tế, đóng góp cụ thể cho cộng đồng ra sao?

- Các công trình đoạt giải thưởng đã áp dụng hiệu quả trong thực tế và thu hút sự quan tâm của người học, người dạy, cả nhà đầu tư.

Phải kể đến một số công trình như "Đèn học thông minh" (The Smart Light công nghệ 4.0) đã nhận được đầu tư của một số nhà đầu tư trong và ngoài nước, đang xây dựng nhà máy sản xuất tại TP.HCM.

Hay công trình "Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc hội chứng down học đọc thông qua các chủ đề của kỹ năng sống" nhận được gói đầu tư trị giá 300 triệu đồng của một tập đoàn giáo dục.

Hoặc "Toán tương tác" (Flash for Math) được dạy thử nghiệm ở nhiều trường học tại Hà Nội; hai phần mềm "Học tiếng Anh trực tuyến IOSTUDY" và "Học song ngữ FullLook" đã được thương mại hóa và có doanh thu…

* Dịch COVID-19 ảnh hưởng nhiều đến giáo dục, thế thì để tìm kiếm giải pháp, chương trình đáp ứng thích nghi thực tiễn ra sao?

- Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt trong đời sống xã hội. Từ góc nhìn của một doanh nghiệp gần 40 năm đồng hành cùng tri thức, cùng học tập, Tập đoàn Thiên Long nhận thấy rằng đây cũng là một cơ hội, là đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy các yếu tố công nghệ, khoa học kỹ thuật trong giáo dục phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, sát với thực tế hơn…

Chúng tôi hi vọng rằng năm nay sẽ xuất hiện các sản phẩm, mô hình như dạy trực tuyến cho học sinh tiểu học, THCS, THPT; những công trình kết nối giáo viên - học sinh - phụ huynh… Những giải pháp gắn liền với thực tiễn này có khả năng hiện thực hóa cao, đồng thời trợ giúp hữu ích, kịp thời cho sự nghiệp phát triển con người trong bối cảnh mới.

* Năm 2020 đánh dấu chặng đường 5 năm của "Tri thức trẻ vì giáo dục", là đơn vị đồng tổ chức chương trình, ông có cảm nhận như thế nào?

- Thật lòng mà nói, ban đầu vì dịch COVID-19 nên cứ ngỡ ban tổ chức và Tập đoàn Thiên Long sẽ phải trì hoãn kế hoạch.

Cố gắng hết mình, chúng tôi vẫn giữ vững kế hoạch để tiếp tục có cơ hội tổ chức chương trình, viết nên những trang mới ở năm thứ 5 liên tiếp. Đây không còn là sân chơi đơn thuần, mà là nguồn ý tưởng để từ chương trình, những sáng kiến bước ra thực tế, được áp dụng trong giáo dục.

Chúng tôi tự hào khi là nhà đồng hành chính, có cơ hội được tiếp xúc với những người trẻ, dám nghĩ dám làm, quyết tâm theo đuổi những ý tưởng mới lạ. Đó là động lực, niềm tin để chúng tôi tiếp tục thực hiện chương trình này qua nhiều năm.

Chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục 2020" sẽ trao giải thưởng tối đa cho 15 công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung kết. Trong đó, trao tặng 5 công trình, sáng kiến xuất sắc nhất với giải thưởng 100 triệu đồng/công trình, sáng kiến, kèm bằng khen của Trung ương Đoàn, của Bộ GD-ĐT và kỷ niệm chương "Tuổi trẻ sáng tạo".

Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 30-9 và được bình chọn hằng tháng tại website: https://www.trithuctre.doanthanhnien.vn. Thời gian chấm sơ khảo và công bố các công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo: từ ngày 31-10 đến 6-11. Dự kiến vòng chung khảo và trao giải thưởng sẽ diễn ra vào ngày 14-11.

04.12.2019
Thiên Long đồng hành cùng “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục”
“Với chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục”, chúng tôi muốn trao cho tuổi trẻ một cơ hội để “thỏa chí bình sinh” và thể hiện tài năng, sự cống hiến. Tri thức không có tuổi. Tuy nhiên, chúng tôi muốn tập trung nhắm đến những tri thức trẻ” – Đó là chia sẻ của tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa – Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long tại buổi Họp báo giới thiệu chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” diễn ra vào ngày 28/4 tại Hà Nội.
04.12.2019
Tạo điều kiện cho thế hệ trẻ đóng góp vào sự nghiệp giáo dục
Bên lề buổi Họp báo chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” diễn ra vào ngày 28/4/2016 tại Hà Nội, báo Sài Gòn Giải Phóng có cuộc trao đổi với tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa – Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long về những kỳ vọng của ông đối với tri thức trẻ và tinh thần “vượt khó” của Thiên Long khi theo đuổi con đường “vì sự phát triển của giáo dục”.
04.12.2019
Công văn của Bộ Giáo dục và Đào về chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ, trung cấp về việc phối hợp tổ chức chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”.
04.12.2019
"Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục" Thu Hút Sự Tham Gia Của Người Trẻ
Sau hơn một tháng phát động, chương trình “Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục” đã thu hút sự tham gia của người trẻ từ khắp mọi miền đất nước. Mỗi bài dự thi đề cập đến một vấn đề giáo dục khác nhau với cách thức trình bày riêng nhưng đều gặp nhau ở nỗi niềm trăn trở và khát khao cống hiến cho giáo dục của trí thức trẻ Việt Nam.
04.12.2019
15 công trình cạnh tranh để nhận giải thưởng 500 triệu đồng
Từ 15 công trình xuất sắc nhất vừa được công bố của cuộc thi Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục, ban giám khảo chung khảo cuộc thi sẽ chọn ra tối đa 05 công trình tiêu biểu nhất để nhận giải thưởng 100 triệu đồng/công trình.
04.12.2019
​Tuyên dương 42 thầy, cô giáo tiêu biểu nơi đảo xa
Tối 12-11 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp Bộ GD-ĐT và Tập đoàn Thiên Long tổ chức lễ tuyên dương 42 thầy, cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các huyện, xã đảo.