Niềm tin xã hội làm nên thành công của Tiếp sức mùa thi

Ngày : 04-12-2019

Màu áo xanh tình nguyện đã đồng hành cùng các thí sinh trong suốt 15 năm.

Màu áo xanh tình nguyện đã đồng hành cùng các thí sinh trong suốt 15 năm.

GD&TĐ - Năm 2016 là năm đầu tiên chương trình Tiếp sức mùa thi hỗ trợ thí sinh trên tất cả 63 tỉnh, thành để phù hợp với những thay đổi của kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia. 

Năm 2016 cũng là năm thứ 15 Tiếp sức mùa thi đồng hành cùng thí sinh và các bậc phu huynh trong kì thi Đại học, Cao đẳng quan trọng.

Đã gắn bó với chương trình Tiếp sức mùa thi suốt 15 năm qua, Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa - Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long - chia sẻ về những điểm mới của Tiếp sức mùa thi 2016 và chặng đường Tiếp sức mùa thi 15 năm qua.

Thi tại địa phương, có cần “tiếp sức”

 
TS. Võ Văn Thành Nghĩa 
 

Năm 2016, các thí sinh sẽ thi tại địa phương nên nhiều ý kiến cho rằng thí sinh và gia đình có thể “tự lo được”, không cần phải “tiếp sức” nữa. Quan điểm của ông trước những ý kiến cho rằng Tiếp sức mùa thi 2016 sẽ không thể phát huy vai trò của mình như những năm trước?

 

Tôi không đồng tình với ý kiến này. Mặc dù trên danh nghĩa là thi tại địa phương, nhưng vì đa số các cụm thi tại mỗi tỉnh chủ yếu nằm ở khu vực trung tâm nên các thí sinh từ các vùng sâu, huyện xa vẫn phải lặn lội đến các cụm thi trung tâm này để dự thi.

Nỗi lo về tài chính, chỗ ở, phương tiên đi lại, việc ăn uống của các thí sinh vẫn còn đó. Vì vậy, vai trò của Tiếp sức mùa thi năm 2016 không có gì thay đổi so với những năm trước.

Ngoài những nỗi lo trên, dù quy chế thi có thay đổi nhưng tâm lý hồi hộp, lo lắng của các thí sinh trước một kì thi quan trọng vẫn luôn hiện hữu.

Lúc này, những chia sẻ về kinh nghiệm thi cử, về niềm vui của giảng đường…từ các chiến sĩ tình nguyện luôn là nguồn động viên tinh thần lớn đối với mỗi thí sinh. Sức sống suốt 15 năm của Tiếp sức mùa thi tồn tại phần nào dựa trên những giá trị tinh thần đó, bất chấp những biến động của kì thi đại học.

Tôi cho rằng vào mùa thi năm 2016, hàng trăm ngàn thí sinh cả nước vẫn cần được tiếp sức về mặt vật chất lẫn tinh thần. Tiếp sức mùa thi vẫn phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trong hành trình tìm kiếm cơ hội đến với đến giảng đường đại học của nhiều sĩ tử.

Nhìn lại 15 năm xuất hiện màu áo xanh tình nguyện

2016 là năm kỷ niệm 15 năm chương trình "Tiếp sức mùa thi". Chắc hẳn đây là thời điểm ông có nhiều suy tư về khoảng thời gian đã qua. Ông có thể chia sẻ một chút về nguồn gốc của ý tưởng chương trình Tiếp sức mùa thi? Những ngày đầu tiên của Tiếp sức mùa thi có gì chông gai, thưa ông?

Tôi nhớ rằng vào thời điểm những năm 2000, kì thi đại học là tâm điểm chú ý của cả nước, không phải chỉ vì tầm quan trọng của nó mà chủ yếu vì sự phức tạp của kì thi này.

Thời điểm đó, dư luận nói nhiều về “1001 cái khổ” của các thí sinh chân ướt chân ráo từ các vùng quê lăn lội lên các thành phố lớn thi đại học. Vì khó khăn về tài chính nên nhiều thí sinh chịu đói, chịu khổ khi đi thi đại học, vì thiếu thông tin nên nhiều thí sinh và phụ huynh bị “cò” lừa đảo và lâm vào cảnh tiền mất tật mang.

Thời đó, với các thí sinh và các bậc phụ huynh, áp lực thi cử không đáng sợ bằng nỗi lo bị lừa, nỗi lo không có chỗ ở hay lạc đường. Con đường đến với cánh cửa đại học cũng vì thế mà gian nan hơn bao giờ hết.

Trước tình hình khá bất cập đó, nhiều tổ chức, cá nhân cũng nhận thấy rằng đã đến lúc phải hành động để san sẻ những nỗi lo của phu huynh, học sinh nhưng hành động như thế nào để hiệu quả và tạo thành một phong trào là bài toán không dễ.

Ngoài hoạt động độc lập của một số nhóm thiện nguyện vào lúc đó, Thiên Long quyết định phối hợp với Trung ương Hội sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Báo Thanh niên để xây dựng nên một chương trình Tiếp sức mùa thi mang tính dài hơi. Chương trình ngay lập tức nhận được sự đón nhận của đông đảo lực lượng chiến sĩ tình nguyện và các thí sinh.

Tôi không nhớ nhiều về những chông gai vào thời điểm ấy, tôi muốn nhắc nhiều hơn về khí thế sục sôi của những ngày đầu chương trình Tiếp sức mùa thi mới ra đời. Không chỉ ban tổ chức chúng tôi dốc sức vì các thí sinh, chính các chiến sĩ tình nguyện trong màu áo xanh đã thổi bùng tinh thần của Tiếp sức mùa thi trong mùa thi của những năm 2000.

Nếu hỏi tôi điều gì đáng nhớ nhất về những ngày đầu tiên của Tiếp sức mùa thi, tôi sẽ nói đến màu áo xanh tình nguyện cùng những nghĩa cử tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ khắp cả nước.

Nguồn lực đến từ những con người giản dị có tấm lòng đẹp

Theo ông, đâu là yếu tố quyết định để Tiếp sức mùa thi đứng vững và nhận được những phản hồi tích cực của xã hội trong suốt 15 năm qua?

Có nhiều yếu tố để làm nên thành công của chương trình Tiếp sức mùa thi như hoạt động hỗ trợ thiết thực có ý nghĩa, sự phối hợp ăn ý của các bên tổ chức và tính lan tỏa của chương trình…

Đối với cá nhân tôi, sở dĩ Tiếp sức mùa thi đứng vững trong suốt 15 năm qua là vì tính nhân văn của chương trình – hướng đến và cổ xúy cho sự học. Từ đó, chương trình đã tạo nên niềm tin trong cộng đồng và nhận được sự ủng hộ cao từ xã hội. Chưa bao giờ chúng tôi đơn độc khi tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi, phía sau chúng tôi luôn là sức mạnh to lớn từ nhiều nguồn lực xã hội.

Nguồn lực đó đến từ những con người giản dị có tấm lòng đẹp, họ là những bác xe ôm dù tất bật giữa cuộc mưu sinh vẫn sẵn sàng chở các thí sinh đi thi, những cụ già hàng năm đều dọn dẹp nhà cửa từ sớm để đón thí sinh về ở, những bạn sinh viên tình nguyện sẵn sàng thức khuya dậy sớm để đồng hành cùng thí sinh, các mạnh thường quân luôn hướng về những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Đối với những người không trực tiếp giúp đỡ các thí sinh, họ vẫn dành cho Tiếp sức mùa thi sự ủng hộ to lớn về mặt tinh thần. Chính niềm tin của xã hội đã nuôi dưỡng Tiếp sức mùa thi lớn mạnh không ngừng suốt 15 năm qua.

Các tỉnh thành đã thành lập được 1.876 đội hình tình nguyện "Tiếp sức mùa thi" với 73.823 tình nguyện viên tham gia.

Ban Tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi cấp Trung ương hỗ trợ cho tình nguyện viên tại tỉnh, thành: 13.000 áo thun, 13.000 mũ, 710 dù che, 30.000 cẩm nang tư vấn, 8.000 thùng nước uống.

Thông tin về chương trình Tiếp sức mùa thi được cập nhật thường xuyên thông 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngọc Trang

04.12.2019
Chuẩn bị bắt đầu chương trình Tiếp Sức Mùa Thi trên tất cả 63 tỉnh thành
Sáng ngày 18/6, Lễ ra quân toàn quốc Chương trình "Tiếp Sức Mùa Thi" 2016 sẽ được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng. Năm 2016 là năm đầu tiên chương trình Tiếp Sức Mùa Thi tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc để phù hợp với sự thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2016.
04.12.2019
Chính thức khởi động chương trình Tiếp Sức Mùa Thi trên tất cả 63 tỉnh thành
Sáng ngày 18/6, tại Đà Nẵng, hơn 3000 tình nguyện viên đã tham dự Lễ ra quân toàn quốc chương trình Tiếp Sức Mùa Thi 2016. Đây là năm thứ 15 Tiếp Sức Mùa Thi được tổ chức với nhiều thay đổi mới. Tập đoàn Thiên Long tiếp tục đồng hành cùng chương trình ý nghĩa này.
04.12.2019
Lần đầu tiên 63 tỉnh, thành giúp thí sinh
Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia được chia thành nhiều cụm ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Để phù hợp với sự thay đổi của kỳ thi, chương trình Tiếp sức mùa thi được tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành.
04.12.2019
Tiếp sức thí sinh sẽ quy mô hơn
Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên, tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long, cho biết để phù hợp với sự thay đổi của kỳ thi, chương trình “Tiếp sức mùa thi” sẽ được tổ chức quy mô hơn.
04.12.2019
Thiên Long đồng tổ chức Tư vấn truyền hình trực tuyến mùa thi 2016
Vào lúc 14 giờ ngày 24.6.2016, Trung ương Hội sinh viên phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long tổ chức buổi tư vấn trực tuyến truyền hình chương trình Tiếp sức mùa thi với chủ đề “Đồng hành cùng thí sinh” tại địa chỉ: www.thanhnien.vn.
04.12.2019
TP.HCM sẽ ra quân Tiếp sức mùa thi 2016 vào ngày 25.6
Vào ngày 25.6, hơn 3000 sinh viên tình nguyện sẽ tham gia Lễ ra quân chương trình “Tiếp sức mùa thi 2016” tại TP.HCM. Không chỉ hỗ trợ thí sinh trong giai đoạn thi cử, năm 2016, TP.HCM sẽ hỗ trợ thí sinh trong giai đoạn nộp hồ sơ xét tuyển đại học.