Lần đầu tiên 63 tỉnh, thành giúp thí sinh

Ngày : 04-12-2019
Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia được chia thành nhiều cụm ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Để phù hợp với sự thay đổi của kỳ thi, chương trình Tiếp sức mùa thi được tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành.
 
 Bà Nguyễn Thị Nghĩa tặng hoa cho các đội hình tình nguyện
Bà Nguyễn Thị Nghĩa tặng hoa cho các đội hình tình nguyện
 
Chương trình Tiếp sức mùa thi lần thứ 15 do T.Ư Hội Sinh viên VN, Bộ GD-ĐT, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long đồng tổ chức.
 
Hỗ trợ tối đa cho thí sinh khó khăn
 
Sáng 18.6, anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN cùng anh Nguyễn Bá Cảnh, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, Phó chủ tịch Hội Sinh viên VN đã phất cao cờ lệnh, chính thức phát động lễ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi lần thứ 15.
 
Các đội hình: tư vấn mùa thi, tìm kiếm nhà trọ, đón tiếp và hỗ trợ thí sinh (TS)… cũng đã ra mắt, sẵn sàng giúp đỡ TS trên cả nước. Chương trình năm nay diễn ra rất quy mô, được triển khai ở 63/63 tỉnh, thành (năm 2015 chỉ có 23/63 tỉnh, thành).
 

Bằng tinh thần tình nguyện cao nhất và sự chuẩn bị chu đáo, các tình nguyện viên của chương trình sẽ luôn đồng hành cùng các thí sinh. Mong rằng các thí sinh hãy tự tin 

Anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn

Phát biểu tại lễ ra quân, anh Lê Quốc Phong cho biết các lực lượng thanh niên tình nguyện đã sẵn sàng các hoạt động hỗ trợ tại 70 cụm thi do trường ĐH chủ trì và 50 cụm thi do sở GD-ĐT phụ trách. Công tác tập huấn cho các đội hình sinh viên tình nguyện, công tác phối hợp giữa các tỉnh, thành đoàn; hội sinh viên các tỉnh, thành với trường chủ trì cụm thi đã được triển khai ngay từ đầu tháng 5.
 
“Các TS người dân tộc thiểu số, con em của các gia đình có công với cách mạng, con em các lực lượng công tác tại biên giới, hải đảo; các TS ở xa địa điểm thi đang được tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ. Đến thời điểm này, cả nước có 1.876 đội hình tình nguyện, 73.823 thanh niên, sinh viên đã sẵn sàng thực hiện các hoạt động tiếp sức mùa thi”, anh Phong thông tin.
 
“Bằng tinh thần tình nguyện cao nhất và sự chuẩn bị chu đáo, các tình nguyện viên của chương trình sẽ luôn đồng hành cùng các TS. Mong rằng các TS hãy tự tin”, anh Phong chia sẻ.
 
Theo ban tổ chức, chương trình sẽ thực hiện từ ngày 28.6 - 5.7 với các nội dung gồm: tư vấn, hỗ trợ, đảm bảo an ninh, giới thiệu nhà trọ miễn phí và giá rẻ, hỗ trợ đi lại… Cùng với việc xác lập trung tâm điều phối tình nguyện viên, hỗ trợ nguồn lực tiếp sức mùa thi và các đường dây nóng ở mỗi cấp, năm nay, ban tổ chức hỗ trợ các tình nguyện viên tập huấn, trang bị cẩm nang, đồng phục...
 
“Chúng tôi đã sẵn sàng”
 
Cập nhật thông tin Tiếp sức mùa thi lên mạng
 
Ban tổ chức chương trình cho hay một điểm mới của Tiếp sức mùa thi năm nay là thông tin tư vấn, thông tin công tác hỗ trợ sẽ được cập nhật thường xuyên thông qua website: www.hoisinhvien.com.vn và www.thienlonggroup.com/tsmt. Ban tổ chức chương trình cũng hỗ trợ cho tình nguyện viên trên cả nước 13.000 áo thun, 13.000 mũ, 710 dù che, 30.000 cẩm nang tư vấn và 8.000 thùng nước uống.
Phát biểu tại lễ ra quân, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định Tiếp sức mùa thi là một trong những chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thôi thúc và lôi cuốn đông đảo thanh niên, sinh viên đem trí tuệ, lòng nhiệt huyết sức trẻ góp phần ổn định an ninh trật tự trong thời gian tuyển sinh. “Để kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, Bộ GD-ĐT đề nghị Đảng ủy, ban giám hiệu các trường tiếp tục tạo điều kiện để đoàn thanh niên, hội sinh viên nhà trường triển khai có hiệu quả chương trình”, bà Nghĩa nói. Về phía Bộ cũng đang tích cực chỉ đạo các cơ sở GD-ĐT, các trường chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi.
 
Còn ông Nguyễn Đình Tâm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long, cho rằng việc TS thi ngay tại địa phương của mình sẽ giảm bớt áp lực thi cử và gánh nặng tài chính nhưng khi đứng trước kỳ thi căng thẳng, các TS vẫn rất cần sự hỗ trợ và động viên từ nhiều nguồn lực xã hội.
 
Ông Tâm chia sẻ: “Trong gần 15 năm qua, đối với nhiều thế hệ TS và phụ huynh, khi nhìn thấy màu áo xanh tình nguyện, họ nhìn thấy lòng tốt và sự đáng tin cậy. Tôi tin rằng chính các tình nguyện viên này sẽ viết tiếp những câu chuyện tốt đẹp của xã hội dành cho màu áo xanh tình nguyện. Tập đoàn Thiên Long đã sẵn sàng kề vai sát cánh cùng các TS và các bậc phụ huynh trong kỳ thi cam go sắp tới”.
 
Bạn Nguyễn Thùy Linh, sinh viên Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng chia sẻ, cũng như nhiều tình nguyện viên khác, cô thấu hiểu được sự hồi hộp, bỡ ngỡ của những TS đi thi. “Chính vì vậy, lực lượng tình nguyện trẻ chúng tôi ý thức rõ trách nhiệm của mình khi hỗ trợ, giúp đỡ TS và người nhà TS”, Thùy Linh nói: “Mặc dù có thể vất vả vì làm việc cường độ cao, thời tiết mùa hè nắng nóng và điều kiện tác nghiệp còn khó khăn nhưng chúng tôi đều mang trong mình tinh thần tình nguyện cao cả, sẵn sàng đảm nhận mọi công việc mà Đoàn, Hội giao phó… Chúng tôi đã sẵn sàng”.
 
Những đường dây nóng
 
Phụ huynh và TS khi cần tìm hiểu các thông tin về kỳ thi THPT quốc gia có thể lưu lại các số điện thoại nóng để được trợ giúp.
Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM: 08.35210104, 08.38274705
Hội Sinh viên Hà Nội: 04.62594918 - 0978841172
Hội Sinh viên TP.Hải Phòng: 031.3745923
Hội Sinh viên Thái Nguyên: 0280.3755295
Hội Sinh viên Phú Thọ: 0989800046
Tỉnh đoàn Thái Bình: 0912819111
Tỉnh đoàn Thanh Hóa: 037.3759965
Thành đoàn TP.Huế: 0904804805
Hội Sinh viên Bình Định: 056.3815785
Hội Sinh viên Nghệ An: 0982761575
Tỉnh đoàn Đắk Lắk: 0917026326
Tỉnh đoàn Lâm Đồng: 0914396977
Thành đoàn TP.Cần Thơ: 0984040859
Tỉnh đoàn Tiền Giang: 0948789393
Tỉnh đoàn Bạc Liêu: 0975371357
Hội Sinh viên Quảng Ninh: 0333.622940, 0906198983.
Tỉnh đoàn Gia Lai: 0905878779, 0905304562
Sở GD-ĐT Ninh Bình: 0913521255, 0988747040, 0945332525.
Thanh Nam

 

Cơm và chỗ trọ miễn phí
 
Các tỉnh đoàn và các trường ĐH, CĐ trên cả nước đã và đang lên kế hoạch thực hiện chương trình Tiếp sức mùa thi để giúp thí sinh và phụ huynh.
 
Lập danh sách các nhà trọ
 
Tại Trường ĐH Tiền Giang, hoạt động giúp đỡ TS diễn ra với nhiều nội dung như: hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ TS và phụ huynh (PH) một cách tối đa, góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo điều kiện cho TS đạt kết quả cao nhất. Chương trình được triển khai thực hiện từ 28.5 đến 4.7. Suốt thời gian này, 170 tình nguyện viên tiến hành khảo sát các nhà trọ, khách sạn, dịch vụ ăn uống xung quanh các địa điểm tổ chức hội đồng thi. Lập danh sách các nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ, số điện thoại tình nguyện viên phụ trách địa bàn... Đồng thời vận động các chủ nhà trọ hỗ trợ TS tham gia dự thi, đặc biệt là các TS có hoàn cảnh khó khăn.
Trường cũng xây dựng chuyên mục Tiếp sức mùa thi và thành lập tổ tư vấn trực tuyến thông qua địa chỉ: www.tuvantuyensinh@tgu.edu.vn để cung cấp, hỗ trợ miễn phí về địa chỉ ăn, nghỉ, những thắc mắc mùa thi cho TS và PH.
 
Tạo sự an tâm cho thí sinh đi thi
 
Trường CĐ Cộng đồng Hậu Giang thành lập 8 đội tình nguyện cho cụm thi ĐH được tổ chức trên địa bàn TP.Vị Thanh. Các tình nguyện viên sẽ túc trực tại 8 điểm giao thông như: trước cổng trường, vòng xuyến xã Vị Tân, cầu Lữ Quán, điểm ghé bến tàu ở cầu chữ U… để hướng dẫn nơi ăn, nghỉ, điểm thi, phát sơ đồ hướng dẫn cho TS tại 3 điểm thi thuộc cụm thi ĐH. Chương trình bắt đầu vào ngày 28.6.
Còn tại Trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An cũng khẩn trương giới thiệu ký túc xá, nhà trọ, hạn chế tình trạng phức tạp, xảy ra những điều đáng tiếc cho TS và PH; tạo sự an tâm cho TS, chuẩn bị tâm lý tốt trước khi bước vào kỳ thi. Hiện nay trường đã thành lập các đội hình hoạt động như: tư vấn chỗ ở, tư vấn tại chỗ.
Các tình nguyện viên sẽ cung cấp nước uống và phát 200 suất cơm miễn phí dành cho các TS có hoàn cảnh khó khăn.
Tỉnh đoàn Bến Tre đã huy động trên 500 tình nguyện viên hỗ trợ TS và PH. Nhiệm vụ của các đội tình nguyện là đón và hướng dẫn TS từ các địa phương đến địa điểm tập trung của cụm thi, tư vấn cho TS tại các bến xe, tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho TS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng việc đưa đón đi thi, hỗ trợ địa điểm ăn uống… Đại diện Tỉnh đoàn Bến Tre cho biết đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 4.000 suất cơm miễn phí, giới thiệu trên 1.500 chỗ nghỉ miễn phí và nhà trọ giá rẻ.
Còn ở Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh đoàn đã thành lập 5 đội tình nguyện chuyên trách từng lĩnh vực như: tư vấn mùa thi, bố trí địa điểm ăn uống, phòng nghỉ, xe đưa đón TS, trông xe, phục vụ nước uống miễn phí, tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Là năm đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia tổ chức tại tỉnh nên số lượng tình nguyện viên dự kiến đông hơn so với năm 2015 và sẽ mang tính chuyên nghiệp hơn.
Tại Tuyên Quang sẽ diễn ra từ ngày 28.6 đến 5.7 ở 28 điểm thi. Dự kiến năm nay tại mỗi điểm thi sẽ có một đội tình nguyện gồm 15 tình nguyện viên. Thực hiện các hoạt động như: thiết lập chuyên mục
Tiếp sức mùa thi tại http://tinhdoantuyenquang.vn. Tổ chức đón TS tại các địa điểm tập trung đông người, hỗ trợ đưa TS tới điểm thi, tới nhà trọ.
Trong khi đó, Thành đoàn Phan Thiết (Bình Thuận) phối hợp cùng các trường đã thành lập các đội xe ôm miễn phí để đưa TS đến nhà trọ và đến trường thi… Riêng sinh viên Trường CĐ Cộng đồng Bình Thuận đã tìm được gần 2.000 chỗ trọ, gần 15.000 suất cơm miễn phí, sẽ phát 10.000 tờ bản đồ hỗ trợ TS.
Tỉnh đoàn Đắk Lắk tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi từ ngày 12.6 đến 5.7. Năm nay, tỉnh đoàn sẽ tăng cường vận động các suất ăn, nhà trọ miễn phí và giá rẻ, giữ gìn trật tự an toàn giao thông... Dự kiến huy động khoảng 1.000 thanh niên tình nguyện tham gia.
Thanh Nam
 

 Tìm nhà trọ, quán ăn... trên phần mềm

Trường ĐH An Giang đã chia sẻ ứng dụng chương trình Tiếp sức mùa thi khá thú vị. Theo đó TS và PH chỉ cần vào trang: http://thotnot.xyz/ là có thể dễ dàng tìm kiếm nhà trọ, quán ăn, địa điểm thi cũng như danh bạ các số điện thoại cần thiết khi có nhu cầu được hỗ trợ thông tin, trợ giúp.
Đáp ứng nhu cầu của TS và PH trong thời gian diễn ra kỳ thi tại cụm thi TP.Ninh Bình, Buýt Ninh Bình sẽ đưa đón tận nơi các TS và PH tới địa điểm thi và sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho TS tham gia kỳ thi. TS, PH quan tâm có thể xem chi tiết tại trang: www.ninhbinhcoop.com/thithptqg.
 
Xuân Phương

 Theo Thanh niên

Hoàng Sơn

04.12.2019
Chuẩn bị bắt đầu chương trình Tiếp Sức Mùa Thi trên tất cả 63 tỉnh thành
Sáng ngày 18/6, Lễ ra quân toàn quốc Chương trình "Tiếp Sức Mùa Thi" 2016 sẽ được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng. Năm 2016 là năm đầu tiên chương trình Tiếp Sức Mùa Thi tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc để phù hợp với sự thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2016.
04.12.2019
Chính thức khởi động chương trình Tiếp Sức Mùa Thi trên tất cả 63 tỉnh thành
Sáng ngày 18/6, tại Đà Nẵng, hơn 3000 tình nguyện viên đã tham dự Lễ ra quân toàn quốc chương trình Tiếp Sức Mùa Thi 2016. Đây là năm thứ 15 Tiếp Sức Mùa Thi được tổ chức với nhiều thay đổi mới. Tập đoàn Thiên Long tiếp tục đồng hành cùng chương trình ý nghĩa này.
04.12.2019
Lần đầu tiên 63 tỉnh, thành giúp thí sinh
Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia được chia thành nhiều cụm ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Để phù hợp với sự thay đổi của kỳ thi, chương trình Tiếp sức mùa thi được tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành.
04.12.2019
Tiếp sức thí sinh sẽ quy mô hơn
Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên, tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long, cho biết để phù hợp với sự thay đổi của kỳ thi, chương trình “Tiếp sức mùa thi” sẽ được tổ chức quy mô hơn.
04.12.2019
Thiên Long đồng tổ chức Tư vấn truyền hình trực tuyến mùa thi 2016
Vào lúc 14 giờ ngày 24.6.2016, Trung ương Hội sinh viên phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long tổ chức buổi tư vấn trực tuyến truyền hình chương trình Tiếp sức mùa thi với chủ đề “Đồng hành cùng thí sinh” tại địa chỉ: www.thanhnien.vn.
04.12.2019
TP.HCM sẽ ra quân Tiếp sức mùa thi 2016 vào ngày 25.6
Vào ngày 25.6, hơn 3000 sinh viên tình nguyện sẽ tham gia Lễ ra quân chương trình “Tiếp sức mùa thi 2016” tại TP.HCM. Không chỉ hỗ trợ thí sinh trong giai đoạn thi cử, năm 2016, TP.HCM sẽ hỗ trợ thí sinh trong giai đoạn nộp hồ sơ xét tuyển đại học.