NHỮNG HOẠT ĐỘNG TRONG 18 NĂM TIẾP SỨC MÙA THI

Ngày : 04-12-2019

Nhiều thế hệ sinh viên đã cùng các cô chú xe ôm tại bến xe, chủ nhà trọ hỗ trợ thí sinh ăn ở miễn phí.

Sau 18 năm triển khai, chương trình "Tiếp sức mùa thi" đã trở thành một hoạt động thường niên trong kỳ thi đại học với nhiều hoạt động nhân văn.

Bác xe ôm tiếp sức thí sinh

Làm nghề chạy xe ôm ở bến xe Miền Đông, ông Thạch Ngọc Khanh được nhiều người biết tới với những cuốc xe miễn phí hoặc giảm 50% cho những hoàn cảnh khó khăn, người nghèo lỡ đường. Ít ai biết ông Khanh đã sớm gắn bó với sĩ tử trên đường ứng thí từ khi các hoạt động tiếp sức cho thí sinh còn đơn giản.

Trải qua nhiều năm, ông Khanh có không ít kỷ niệm với các thí sinh, nhưng có một trường hợp khiến người đàn ông này nhớ mãi. Đó là một ông bố dân tộc thiểu số cùng con khăn gói vào Sài Gòn dự thi. "Thấy họ là người dân tộc, lại có vẻ nghèo cực nên tôi ngã giá có 10.000 đồng/cuốc xe chở hai người. Trên đường đi, ông bố kể để có tiền dắt con vào Sài Gòn thi chuyến này, ông phải bán cặp chó với bầy gà ở quê. Nghe mà tội, nỡ lòng nào lấy 10.000 đồng từ tiền bán gà, bán chó của ông", ông Khanh nhớ lại.

Đưa đón thí sinh Tiếp sức mùa thi năm 2004

Cũng bắt nguồn từ hoàn cảnh khó khăn không được ăn học tới nơi tới chốn, ông Khanh và vợ hiểu rõ sự thiệt thòi của việc không được đến trường. Cũng từ đó, ông mến những hoàn cảnh thí sinh nghèo khó nhưng hiếu học. Ông nói: "Ngày xưa nhà nghèo đâu có điều kiện học hành tới nơi. Không có học thì cả đời khổ. Bây giờ thấy tụi nhỏ ham học, tôi dù còn nghèo nhưng giúp được tụi nó bao nhiêu thì giúp hết mình".

Sinh viên "dầm mưa dãi nắng" vì thí sinh

Nhắc về kỷ niệm gắn bó cùng Tiếp sức mùa thi, Trần Thị Hoài Phương, cựu sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP HCM chia sẻ: "Tiếp sức mùa thi là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quãng đời đại học của tôi. Tôi nhớ những lần đội mưa che cho các em thí sinh vào phòng thi, vì cái ô nhỏ quá nên tôi nhường để che cho các em. Tôi ướt chút cũng được, chứ các em mà ướt là vào phòng thi sẽ bị run, ngày hôm sau có thể bị cảm lạnh không đi thi được".

Hình ảnh các sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi đội nắng, đội mưa hỗ trợ thí sinh nhận được sự ủng hộ của toàn xã hội

Anh Lê Văn Cường, Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ Thành đoàn TP HCM nhớ lại thời điểm số lượng học sinh về TP HCM mỗi mùa thi rất đông. Các bạn học sinh ở tỉnh chân ướt chân ráo lên thành phố không biết gì, từ địa điểm đến trường thi, rồi không biết thuê nhà trọ ở đâu... Đội hình tiếp sức mùa thi đã hỗ trợ tấm bản đồ, hướng dẫn chỉ đường cho các em đến trường thi, rồi đi tìm nhà trọ để các em có chỗ ăn, chỗ ở. Nhiều khi các bạn tiếp sức mùa thi còn trở thành những anh, chị xe ôm đưa đón thí sinh từ bến xe về nhà trọ, rồi từ nhà trọ đến trường thi.

Hành trình 18 năm Tiếp sức mùa thi kể về sự hỗ trợ của chương trình với các sĩ tử

Anh Võ Cao Trí, Bí thư Đoàn phường Dĩ An (Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương)  nhớ lại hơn 7 năm làm chỉ huy đội hình tiếp sức mùa thi của phường. Theo anh, trong mùa thi hầu như người dân nào ở địa phương đều trở thành các tình nguyện viên. Có người mang ghế trong nhà ra cho phụ huynh ngồi chờ, có người lại cho hẳn vào nhà ở vài hôm. "Còn nhóm tình nguyện chúng tôi thì ngồi tại các điểm có thể diễn ra kẹt xe để 'giải cứu' thí sinh đến điểm dự thi đúng giờ, rồi nói chuyện, tâm sự cùng các em để tạo sự gần gũi. Có như thế, chúng tôi mới thấu hết được những khó khăn và thiếu thốn của các em mà linh động giúp đỡ...", Cao Trí cho hay.

Gắn bó với Tiếp sức mùa thi từ những ngày đầu, ông Nguyễn Đình Tâm - Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long cũng cho biết, 18 năm trước, ngay khi ý tưởng Tiếp sức mùa thi mới hình thành, Thiên Long đã nhận thấy giá trị của nó, và mong muốn hỗ trợ để thúc đẩy ý tưởng nhân văn này.

"Nhưng chính chúng tôi cũng không hình dung nổi, sau 18 năm, sức lan tỏa của nó lớn đến vậy. Giờ đây cả xã hội cùng chung tay góp sức, tạo nên một hoạt động lớn mạnh, giống như đây không còn là hoạt động của riêng một cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp nào, mà là của toàn xã hội. Bạn có đi đâu mà nhìn thấy cảnh hàng nghìn hàng vạn người cùng chung tay góp sức hỗ trợ các thí sinh và gia đình trong kỳ thi không? Hàng vạn cánh cửa mở rộng, hành vạn cánh tay mở rộng, hàng vạn trái tim mở rộng, tiếp sức cho các thí sinh... Chỉ hình dung về điều đó thôi, tôi đã thấy tim mình dâng trào cảm xúc. Những hình ảnh đó tạo nên vẻ đẹp, tạo nên sức mạnh và giá trị của đất nước, của con người Việt Nam, và khiến cho những người đồng hành cùng chương trình như chúng tôi thấy thôi thúc cháy bỏng là cần phải làm nó lớn mạnh hơn nữa, lan tỏa tới nhiều người hơn nữa, hỗ trợ được nhiều thí sinh hơn nữa”, ông Đình Tâm khẳng định.

Chương trình "Tiếp sức mùa thi" khởi nguồn từ hoạt động "Hỗ trợ thí sinh đi thi đại học" do Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP HCM (nay là Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP HCM) tổ chức từ năm 1997. 

Thời gian đầu, chương trình được thực hiện với quy mô nhỏ tại hai bến xe miền Đông và miền Tây, với mục đích giúp đỡ thí sinh và người thân của các em ở khu vực ngoại tỉnh có chỗ trọ an toàn tại điểm thi TP HCM.  Năm 2002, chương trình được mở rộng trên qui mô toàn quốc với tên gọi Tiếp sức mùa thi. 

04.12.2019
Chuẩn bị bắt đầu chương trình Tiếp Sức Mùa Thi trên tất cả 63 tỉnh thành
Sáng ngày 18/6, Lễ ra quân toàn quốc Chương trình "Tiếp Sức Mùa Thi" 2016 sẽ được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng. Năm 2016 là năm đầu tiên chương trình Tiếp Sức Mùa Thi tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc để phù hợp với sự thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2016.
04.12.2019
Chính thức khởi động chương trình Tiếp Sức Mùa Thi trên tất cả 63 tỉnh thành
Sáng ngày 18/6, tại Đà Nẵng, hơn 3000 tình nguyện viên đã tham dự Lễ ra quân toàn quốc chương trình Tiếp Sức Mùa Thi 2016. Đây là năm thứ 15 Tiếp Sức Mùa Thi được tổ chức với nhiều thay đổi mới. Tập đoàn Thiên Long tiếp tục đồng hành cùng chương trình ý nghĩa này.
04.12.2019
Lần đầu tiên 63 tỉnh, thành giúp thí sinh
Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia được chia thành nhiều cụm ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Để phù hợp với sự thay đổi của kỳ thi, chương trình Tiếp sức mùa thi được tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành.
04.12.2019
Tiếp sức thí sinh sẽ quy mô hơn
Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên, tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long, cho biết để phù hợp với sự thay đổi của kỳ thi, chương trình “Tiếp sức mùa thi” sẽ được tổ chức quy mô hơn.
04.12.2019
Thiên Long đồng tổ chức Tư vấn truyền hình trực tuyến mùa thi 2016
Vào lúc 14 giờ ngày 24.6.2016, Trung ương Hội sinh viên phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long tổ chức buổi tư vấn trực tuyến truyền hình chương trình Tiếp sức mùa thi với chủ đề “Đồng hành cùng thí sinh” tại địa chỉ: www.thanhnien.vn.
04.12.2019
TP.HCM sẽ ra quân Tiếp sức mùa thi 2016 vào ngày 25.6
Vào ngày 25.6, hơn 3000 sinh viên tình nguyện sẽ tham gia Lễ ra quân chương trình “Tiếp sức mùa thi 2016” tại TP.HCM. Không chỉ hỗ trợ thí sinh trong giai đoạn thi cử, năm 2016, TP.HCM sẽ hỗ trợ thí sinh trong giai đoạn nộp hồ sơ xét tuyển đại học.