Vật liệu tạo hình cho trẻ mầm non: Hết nỗi lo thiếu an toàn

Ngày : 04-12-2019

Trước nhiều trăn trở của nhiều phụ huynh và giáo viên về việc: “Liệu những vật liệu tạo hình như đất nặn, màu nước, bút màu, bút lông…có an toàn cho sức khỏe của trẻ mầm non?”, thạc sỹ Lê Thị Liên Hoan - Chuyên gia uy tín trong ngành Giáo dục mầm non cho biết trên thị trường hiện nay, có nhiều sản phẩm chất lượng cao, an toàn với trẻ, lại đa dạng, hiệu quả trong việc kích thích sự sáng tạo của trẻ nhỏ. 

Thông tin này được cô Lê Thị Liên Hoan chia sẻ trong buổi hội thảo tập huấn “Hướng dẫn sử dụng vật liệu tạo hình sáng tạo” diễn ra tại Đà Nẵng do nhãn hiệu Colokit của Tập Đoàn Thiên Long phối hợp cùng Sở Giáo Dục & Đào Tạo Tp. Đà Nẵng thực hiện. Đây là lần đầu tiên hội thảo “Hướng dẫn sử dụng vật liệu tạo hình sáng tạo” diễn ra tại một tỉnh miền Trung sau khi có mặt tại TP.HCM, Hà Nội và Cần Thơ với nhiều phản hồi tích cực. Toàn bộ 380 cán bộ quản lý và giáo viên viên mầm non được mời đã đến tham dự chương trình. Cũng như nhiều nơi khác, các thầy cô ở Đà Nẵng đều cho rằng đây là một chương trình bổ ích và thiết thực cho hoạt động giáo dục mầm non.

Vật liệu tạo hình kích thích trẻ sáng tạo

Theo thông tin tại hội thảo, đa số trẻ mầm non đều có bản năng sáng tạo. Đằng sau những mẩu giấy xé dán, nét vẽ nguệch ngoạc, những hình thù từ sáp nặn kì quái là những câu chuyện hoàn toàn logic với tư duy và trí tưởng tượng của trẻ. Trẻ gửi vào sản phẩm của mình các ý tưởng và cảm xúc về mọi sự vật và hiện tượng xung quanh. Chính vì vậy, nhiệm vụ của phụ huynh và thầy cô là thấu hiểu, khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ.

 

Ảnh 1: Các cô giáo mầm non ở Đà Nẵng say sưa tham gia vào lớp khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ thông qua vật liệu tạo hình.

 Các cô giáo mầm non ở Đà Nẵng say sưa tham gia vào lớp khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ thông qua vật liệu tạo hình.

Cũng tại buổi hội thảo, các giáo viên mầm non ở Đà Nẵng được hướng dẫn nhiều phương pháp kích thích sự sáng tạo của trẻ với bộ sản phẩm Colokit của Thiên Long. Lời khuyên quan trọng của Thạc sỹ Lê Thị Liên Hoan là các giáo viên nên tôn trọng các ý tưởng khác biệt, thậm chí là “phi thực tế” của trẻ và đừng bao giờ nhận xét tiêu cực về những tạo hình trẻ đã làm ra.

Cô Cái Thị Nhuận, Hiệu trưởng trường mầm non Tiên Sa (Quận Hải Châu), Đà Nẵng cho biết: “Thông qua hội thảo do Thiên Long tổ chức, tôi đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc sử dụng các đồ dùng học tập để kích thích sự sáng tạo của trẻ. Tôi cũng nhận ra rằng trước kia mình chưa sử dụng hết các vật liệu đơn giản xung quanh. Nhờ buổi hội thảo, tôi đã có thêm nhiều ý tưởng để tận dụng những vật liệu tưởng như là thừa đó”.

 

Ảnh 2: Từ những vật liệu tạo hình đơn giản, các thầy cô đã tạo ra nhiều sản phẩm sinh động.

 Từ những vật liệu tạo hình đơn giản, các thầy cô đã tạo ra nhiều sản phẩm sinh động.

Đảm bảo an toàn cho sức khỏe trẻ

Trong quá trình chơi và sáng tạo, trẻ mầm non thường tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu như màu nước, sáp nặn, bút lông, phấn nước....do đó không ít  giáo viên lo lắng rằng sức khỏe của trẻ có thể bị ảnh hưởng. Giải đáp thắc mắc này, thạc sỹ Lê Thị Liên Hoan cho biết sau nhiều năm công tác trong ngành giáo dục mầm non, cô nhận thấy rằng trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm an toàn, đặc biệt có thể kể đến bộ sản phẩm Colokit của Thiên Long, được sản xuất theo dây chuyền công nghệ tiến tiến với chứng nhận an toàn theo chuẩn mực châu Âu. 

Không những đảm bảo về tính an toàn, thạc sỹ Lê Thị Liên Hoan đánh giá cao chất lượng và tính thẩm mỹ của các sản phẩm mỹ thuật, tạo hình thuộc nhãn hàng Colokit. Đặc biệt hơn, Colokit có thiết kế sản phẩm chú trọng đặc điểm tâm sinh lý và phương pháp học cho trẻ nhỏ. 

Hầu hết các giáo viên đều cho biết buổi tập huấn gợi mở cho họ nhiều ý tưởng mới để ứng dụng những điều đã học vào giảng dạy. Cô Cái Thị Thuận - Hiệu trưởng trường mầm non Tiên Sa (Quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết trước đây nhà trường đã sử dụng nhiều sản phẩm của Thiên Long và sau khi được tiếp xúc và kiểm chứng hiệu quả của các sản phẩm này qua buổi hội thảo, nhà trường dự định sử dụng thêm nhiều sản phẩm khác của Thiên Long./

 

 

Ảnh 3: Cô giáo Dương Thị Thu Hà – Hiệu trưởng trường Mầm non Bạch Dương (Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) Cô giáo Dương Thị Thu Hà – Hiệu trưởng trường Mầm non Bạch Dương (Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng)

Ý kiến của cô Dương Thị Thu Hà – Hiệu trưởng trường Mầm non Bạch Dương (Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng): 

“Trước kia tôi có nghe nhiều lý thuyết về việc sử dụng các vật liệu tạo hình sao cho hiệu quả với trẻ nhưng chưa có điều kiện thực hành. Nhờ buổi tập Ảnh 3: Cô giáo Dương Thị Thu Hà – Hiệu trưởng trường Mầm non Bạch Dương (Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng huấn hôm nay, tôi đã được trực tiếp tiếp cận với nhiều loại sáp nặn vừa an toàn vừa hiệu quả cho trẻ. Tôi cũng rất ấn tượng với các loại bút nước có thể trang trí trên gốm sứ và ly thủy tinh, vừa có thể sử dụng đi sử Ảnh 3: Cô giáo Dương Thị Thu Hà – Hiệu trưởng trường Mầm non Bạch Dương (Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng dụng lại vừa kích thích sự sáng  

 

 

 

 

Thạc sỹ Lê Thị Liên Hoan. 

“Óc sáng tạo cần được hình thành và nuôi dưỡng từ nhỏ. Vì vậy, giáo viên mầm non và cha mẹ có vai trò rất quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự phát triển năng lực này. Tôi đánh giá cao độ an toàn, chất lượng và tính thẩm mỹ của các sản phẩm mỹ thuật, tạo hình thuộc nhãn hàng Colokit” – Thạc sỹ Lê Thị Liên Hoan.

 

 

                   

 Bộ sản phẩm Colokit

Colokit nhãn hiệu sản phẩm mỹ thuật, tạo hình của Thiên Long được sản xuất theo tiêu chuẩn của châu Âu về đồ chơi trẻ em EN 71/3, EN 71/9 và tiêu chuẩn dán nhãn an toàn các sản phẩm mỹ thuật của Mỹ ASTM D-4236. Ngoài ra, sản phẩm Sáp nặn còn đạt thêm Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 03:2009/BKHCN của Việt Nam về an toàn đồ chơi trẻ em.

Bộ sản phẩm mỹ thuật, tạo hình Colokit giúp phát huy tối đa khả năng sáng tạo cho các bé bao gồm: Bút lông màu, Bút lông màu rửa được, Màu nước, Bút sáp màu, Bút sáp dầu, Bút nhựa màu, Sáp nặn, Bút chì màu và Tập tô màu.