Thiên Long lần thứ 2 liên tiếp nằm trong Top 40 Thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam

Ngày : 04-12-2019

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 40 thương hiệu công ty có giá trị vào ngày 3/7. Thiên Long lần thứ 2 nằm trong danh sách này với giá trị thương hiệu lên đến 15.3 triệu USD.

Theo Forbes, tổng giá trị của 40 thương hiệu hơn 5,4 tỉ đô la Mỹ, tăng 20% so với danh sách công bố năm 2016.

Forbes cho biết mặc dù mảng bút viết không còn tăng trưởng mạnh trong năm 2016, nhưng Thiên Long vẫn giữ 65% thị phần bút viết nội địa. Các dòng sản phẩm chủ lực như bút viết TL và bút cao cấp Bizner, nhóm dụng cụ văn phòng FlexOffice, nhóm dụng cụ học sinh Điểm 10 và nhóm dụng cụ mỹ thuật Colokit hiện đang được phân phối ở hơn 60 ngàn điểm bán lẻ khắp cả nước. Đồng thời, Thiên Long cũng có mặt ở hơn 50 nước.

 Thiên Long là một trong 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam với giá trị thương hiệu là 15.3 triệu USD

 Với mục tiêu trở thành công ty văn phòng phẩm hàng đầu Đông Nam Á, năm 2017, Thiên Long sẽ xây dựng thêm hơn 8.500 m2 diện tích tại nhà máy Nam Thiên Long (khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) để tăng năng lực sản xuất.      

 Thiên Long sẽ xây dựng thêm hơn 8.500 m2 diện tích tại nhà máy Nam Thiên Long

Phương pháp đánh giá được Forbes sử dụng để xếp hạng danh sách này là nhìn vào những số liệu tài chính. Cụ thể là tính toán đóng góp của thương hiệu vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là những thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong những ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo. Với cách tính toán này, nhóm ngành hàng tiêu dùng chiếm vị trí áp đảo trong danh sách, xếp sau là nhóm tài chính – ngân hàng, Nhóm công nghệ - viễn thông có ba đại diện.

 

Thiên Long được đánh giá là có vị thế tốt trong thị trường văn phòng phẩm Đông Nam Á.

Theo Forbes, vì dựa vào số liệu tài chính minh bạch nên một số công ty dù có thương hiệu đáng chú ý nhưng lại không có đủ cơ sở để tính toán giá trị.

Với thành tích kinh doanh nổi bật, trong năm 2016 vừa qua, Thiên Long còn đạt được các giải thưởng và danh hiệu như: Giải thưởng thương hiệu quốc gia, Top 15 đối tác thương mại tốt nhất thế giới trong ngành văn phòng phẩm toàn cầu, Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2016, Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2016, …

PHƯƠNG PHÁP TÍNH

 

Đây là năm thứ hai Forbes Việt Nam xếp hạng những thương hiệu giá trị hàng đầu Việt Nam. Forbes đo lường giá trị của một thương hiệu thông qua các số liệu tài chính. Những thương hiệu giá trị nhất là những thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong những ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách hơn 80 thương hiệu tại Việt Nam, Forbes thực hiện các bước tính toán như thu nhập trước thuế và lãi vay, để từ đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu dựa trên báo cáo của các công ty, số liệu thị trường ở các sàn giao dịch. Dữ liệu từ một số công ty chưa niêm yết do họ cung cấp.

Các dữ liệu được tính bình quân trong ba năm gần nhất, sau đó trừ 8% (theo đánh giá của Forbes Mỹ, một thương hiệu trung bình có khả năng đạt thu nhập ít nhất 8% từ khoản vốn này). Giá trị còn lại sẽ được khấu trừ 20% thuế thu nhập doanh nghiệp và sau đó phân bổ theo tỉ lệ phần trăm đóng góp của thương hiệu, tùy theo ngành.

 Đối với số liệu thu nhập ròng của thương hiệu này, chúng tôi áp dụng mức P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần của một công ty) trung bình ngành để xác định giá trị thương hiệu chung cuộc.