Tập huấn TIẾP SỨC MÙA THI để phù hợp với kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015

Ngày : 04-12-2019

Tiếp sức mùa thi là hoạt động quen thuộc của đoàn viên, thanh niên cả nước nhiều năm qua. Tuy nhiên, năm nay với những thay đổi của kỳ thi THPT Quốc gia, các cơ sở Đoàn và Hội sinh viên các tỉnh, thành phố đều gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ. Ngoài ra, còn có nhiều khu vực chưa bao giờ tổ chức chương trình Tiếp Sức Mùa Thi, do đó hoàn toàn thiếu nội dung cũng như kinh nghiệm.

Trước tình thế đó, Trung ương Hội Sinh Viên Việt Nam vừa tổ chức hội nghị tấp huấn toàn quốc tại 3 khu vực: Khu vực các tỉnh miền Bắc tại Hà Nội ngày 22/05; Khu vực các tỉnh miền Trung tại Đà Nẵng ngày 24/05; và mới đây nhất là khu vực các tỉnh miền Nam tại Hồ Chí Minh ngày 26/05 để hổ trợ thông tin, hướng dẫn cách triển khai thực hiện chương trình Tiếp Sức Mùa Thi 2015 đồng thời cập nhật những thông tin thay đổi mới của kỳ thi THPT Quốc Gia lần đầu được áp dụng.

Nhiều chuyên đề được bàn luận trong hội nghị

Tại buổi tập huấn, những vấn đề trọng tâm của kỳ thi THPT quốc gia năm nay đã được nêu rõ như: cách thức tổ chức thi, các cụm thi, số lượng thí sinh dự thi tại các cụm, yêu cầu đối với thí sinh,... đã được đại diện Bộ Giáo dục và đào tạo giới thiệu. Qua đó giúp cán bộ Đoàn các tỉnh, thành nắm rõ hơn nhiệm vụ của mình và hỗ trợ cho công tác tư vấn, hướng dẫn thí sinh sau này.

Theo đó, đồng chí Quách Hải Đạt, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP. Hồ Chí Minh, đơn vị đã nhiều năm thực hiện thành công chương trình Tiếp Sức Mùa Thi với quy mô lớn nhất đã trao đổi phương pháp xây dựng, điều hành, hoạt động của các đội hình sinh viên tình nguyện trong chương trình, từ đó xây dựng nên những phương thức mới cho phù hợp với nội dung thay đổi năm nay.

Nhiều thông tin hữu ích được chia sẽ trong hội nghị tập huấn 

Dịp này các tỉnh thành đoàn có cùng 1 cụm thi đã có cơ hội ngồi lại cùng nhau, chia sẽ và thông nhất phương pháp hỗ trợ cũng như đưa ra những yêu cầu phù hợp đối với tình hình địa phương của mình. Điều này giúp cho các tỉnh thành Đoàn lần đầu tiên tổ chức Tiếp Sức Mùa Thi có cơ hội học hỏi kinh nghiệm trong phương pháp xây dựng, tổ chức, điều hành các đội hình sinh viên tình nguyện tại các các điểm thi, bến xe, nhà ga,... để đạt hiệu quả cao nhất.

 

 

Các tỉnh thành đoàn có cùng 1 cụm thi đã cùng nhau đưa ra phương án triển khai Tiếp Sức Mùa Thi 2015 cho địa bàn của mình

Thống nhất phương án hỗ trợ thí sinh

Hội nghị tập huấn cũng là dịp để T.Ư Hội Sinh viên VN giải đáp vướng mắc từ các địa phương trước những thay đổi trong công tác tổ chức Tiếp sức mùa thi như: thông tin triển khai, lực lượng tình nguyện viên, cơ sở vật chất cho chương trình, cũng như kêu gọi các cơ quan ban ngành khác hổ trợ...

Ghi nhận đây là băn khoăn chung của nhiều địa phương trước những đổi mới của chương trình, anh Lê Quốc Phong, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN, cho rằng chia tổ theo địa bàn, cụm thi là phương thức mới trong vận hành của chương trình. Mục đích chính là giúp các địa phương có sự kết nối, trao đổi cụ thể về thông tin để cùng nhau xây dựng phương án tốt nhất.

Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN, giải đáp thắc mắc và đưa ra định hướng thống nhất triển khai chương trình 

“Hỗ trợ thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia là trách nhiệm của Đoàn thanh niên, quan tâm đến thành viên của tổ chức mình. Không chỉ dựa vào lực lượng sinh viên tình nguyện ở các trường, chúng tôi sẽ có chỉ đạo rộng rãi trong toàn hệ thống để huy động tổ chức Đoàn, Hội ở cơ sở vận động thanh niên ở nhiều thành phần, đối tượng cùng hưởng ứng, tích cực tham gia. Mục tiêu là vận động tối đa nguồn lực xã hội, hỗ trợ thí sinh được nhiều nhất và tốt nhất trong khả năng có thể”, anh Phong nói.

Chỉ còn hơn một tháng nữa, kỳ thi THPT Quốc gia sẽ diễn ra, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng tinh thần nhiệt huyết của hàng nghìn tình nguyện viên chắc chắn chương trình Tiếp Sức Mùa Thi 2015 sẽ tiếp tục thành công, để lại những dấu ấn đẹp về tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ với cộng động.

 

TRUYỀN HÌNH TRỰC TUYẾN TIẾP SỨC MÙA THI 2015

Để giải đáp các thắc mắc về kì thi THPT Quốc gia và chương trình Tiếp Sức Mùa Thi 2015, chương trình trực tuyến truyền hình online sẽ diễn ra vào lúc 14h30 ngày 03/06/2015 tại Văn Phòng 2 Bộ GD-ĐT. 

Chương trình có sự tham dự của Bộ GD – ĐT, Hội SV VN, Tập đoàn Thiên Long, Trung tâm hỗ trợ Sinh viên Hà Nội, Trung tâm hỗ trợ SV TP.HCM và Thạc sĩ Tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu.  

Truy cập website www.thanhnien.com.vn để theo dõi chương trình.