Sự khác biệt giữa bút chì cứng và mềm

Ngày : 04-12-2019
Những điểm cần biết khi chọn mua bút chì cho bé
 
Với trẻ thơ đang bước vào độ tuổi chập chững biết đọc biết viết, thì bút chì là sự lựa chọn mà các bé ưu tiên vì sự đơn giản cũng như thoải mái khi sử dụng. Vậy nên chúng ta cần biết lựa chọn thật tốt một cây bút chì cho bé.
 
Lựa chọn bút chì cho thích hợp với bé là một việc rất quan trọng. Bé có thoải mái hay không? Bé có hứng thú hay không ? Đó là những câu hỏi sẽ được trả lời qua cách bạn chọn bút cho bé.
 
Hiện có rất nhiều loại bút chì trên thị trường văn phòng phẩm, từ loại bút thay luôn ruột chì to như ruột cây chì gỗ, cho đến chì bấm, chì gỗ thường thấy hay chì khúc… Thông thường, các bậc phụ huynh nghe theo yêu cầu của cô giáo để mua bút chì cho con. Tuy nhiên, bạn cũng nên quan sát cách bé cầm bút viết, quan sát tập vở của bé để chọn được loại bút chì phù hợp với con. Tùy theo cách cầm bút và thói quen khi viết của từng bé mà lại có loại bút chì phù hợp:
 
- Về độ cứng, bạn có thể “đọc” độ cứng của bút thông qua các ký hiệu in trên thân bút. Ví dụ như bút chì 2HB, 3HB, 6HB…
 
- Càng nhiều HB thì bút càng cứng. Khi viết bằng chì cứng sẽ để lại dấu trên tập vở, không bôi xóa dấu này đi được, và thường màu rất nhạt. Loại bút này thích hợp với bé có thói quen viết ấn mạnh tay, nét chữ sẽ thanh thoát và hạn chế lem bẩn ra vở.
 
 
- Ký hiệu “B” thì dùng để chỉ dòng bút chì mềm, càng nhiều “B” thì bút càng mềm, ví dụ B, 2B, 3B, 6B… Chì 2B hay 3B này viết mềm tay nhưng hay lem, nên rất dễ gây bẩn tập vở. Loại bút này thích hợp với các bé có tính cách cẩn thận, nhẹ nhàng. Bút ruột mềm dễ bị gãy khi đánh rơi, vì thế cần dặn bé tránh làm rơi bút bằng cách luôn cất bút vào hộp sau khi dùng xong, hoặc dùng nắp đậy phần ngòi bút lại.
 
- Nếu bạn chọn dùng bút chì HB thì không nên chuốt gọt bút quá nhọn, còn nếu dùng bút 2B, 3B thì không nên để bút quá tù ở đầu chì.
- Khi mua bút chì, bạn cũng nên mua từng hộp, đừng mua từng cây lẻ vì vừa có giá đắt hơn lại vừa không đảm bảo rằng những cây bút chì lẻ này người bán hàng đã làm rơi nhiều lần chưa.
 
- Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn loại bút chì khúc cho con. Chì khúc không phải gọt, có ấn cũng không quá đậm. Nhưng bạn cần hướng dẫn con , không để con tự ý tháo ngòi chì. Nếu mất một ngòi chì thì bút không viết được. Bạn nên giữ lại bút hết chì của con để lắp dự phòng khi chẳng may một khúc chì bị rơi mất.
 
Qua những kiến thức về bút chì trên, chúc các bạn và bé sẽ thật thoải mải khi lựa chọn cũng như sử dụng bút chì, dụng cụ học tập thật phù hợp và vừa ý mình.