Plimsoll: Thiên Long tăng trưởng doanh thu cao nhất Đông Nam Á trong ngành văn phòng phẩm

Ngày : 04-12-2019

Theo Plimsoll (*) và kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm, Tập đoàn Thiên Long (mã TLG) tăng trưởng doanh thu cao nhất Đông Nam Á.
Plimsoll cho biết trong 4 năm gần đây, tăng trưởng trung bình của ngành văn phòng phẩm thế giới đạt 3,9% và đánh giá Thiên Long có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất Đông Nam Á. Thiên Long xếp hạng 13/40 công ty văn phòng phẩm có tăng trưởng doanh thu cao nhất thế giới và là đối tác thương mại tốt nhất thế giới 3 năm liên tiếp.

Theo số liệu mới nhất, trong 9 tháng đầu năm 2018, doanh thu của Thiên Long 2.105 tỷ, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế đạt 249 tỷ đồng, hoàn thành hơn 85% kế hoạch đã được ĐHĐCĐ phê duyệt.

Doanh nghiệp mang tầm vóc khu vực

Mục tiêu của Thiên Long trong giai đoạn 2016-2020.

Thiên Long đặt mục tiêu trở thành công ty số 1 tại Đông Nam Á và hàng đầu tại Châu Á về sản xuất và kinh doanh văn phòng phẩm.

Thiên Long đánh giá thị trường Việt Nam đầy tiềm năng vì 85% người dân thuộc độ tuổi 5 – 64, độ tuổi đi học, đi làm với nhu cầu dùng văn phòng phẩm cao. Hình thức giáo dục đổi mới theo hướng tăng cường hoạt động trải nghiệm thực tế là cơ hội để Thiên Long phát triển các sản phẩm mỹ thuật, ứng dụng sáng tạo. Theo công ty nghiên cứu thị trường Technavio, giai đoạn 2015-2019, nhu cầu văn phòng phẩm ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với CAGR 10%.

Hiện nay, Thiên Long đã xuất khẩu đến 60 quốc gia và phủ hết 11/11 nước Đông Nam Á. Năm 2017, Thiên Long có những thị trường tăng trưởng rất cao như Myanmar, Philippines, Thailand... và dần làm chủ ở Đông Nam Á về độ phủ thị trường, doanh số lẫn thương hiệu.

Nhận định dung lượng xuất khẩu còn lớn, đặc biệt ở Châu Á – Thái Bình Dương, Thiên Long đặt mục tiêu doanh thu xuất khẩu tăng trưởng ở mức bình quân trên 20%/ năm trong giai đoạn 2018-2020.

Thiên Long kỳ vọng sẽ cán mốc lợi nhuận sau thuế tổng 3 năm 2018, 2019, 2020 gần 1.000 tỷ đồng.

Chiến lược đổi mới công nghệ

Hai năm gần đây, sản xuất và nghiên cứu phát triển sản phẩm là hai lĩnh vực Thiên Long mạnh tay đầu tư công nghệ.

Sau khi xây mới nhà xưởng với diện tích hơn 8.000m2, Thiên Long nhập hàng loạt các dòng máy công nghệ cao và dây chuyền sản xuất tự động từ Thụy Sỹ, Nhật, Hàn Quốc… để tăng năng suất, tính chính xác và chất lượng của sản phẩm. Mới đây, Thiên Long đã chạy thử và sản xuất thành công đầu bút các loại, tiến tới giảm phụ thuộc vào đầu bút nhập khẩu và nâng cao hiệu quả quản lý chi phí.

Thiên Long tự sản xuất khuôn nhựa, đáp ứng 95% nhu cầu khuôn; tự sản xuất mực, đáp ứng 50% nhu cầu mực sản xuất để chủ động nguồn nguyên liệu và tự sản xuất các máy móc lắp ráp sản phẩm tự động. Tỷ lệ tự động hóa đạt 73,5% cuối năm 2017 là một con số ấn tượng với doanh nghiệp này.


Thiên Long đầu tư máy móc hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm.


Về hoạt động R&D, Thiên Long vừa đầu tư hệ thống phòng thử nghiệm trang bị máy móc ngoại nhập từ Nhật Bản, Đức, Thụy Sỹ… và đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Trong 9 tháng đầu năm 2018, Thiên Long cho ra đời hàng loạt sản phẩm mới nổi bật, ví dụ như tập tô màu thông minh 4D, bút sử dụng công nghệ đầu bút hai viên bi giúp mực ra êm trơn, bi không bị mực ăn mòn, bút lông bi cho đối tượng văn phòng, bột nặn trẻ em đạt chứng nhận không độc hại theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ; bút sáp màu jumbo, các loại balo, bút viết,… với hình ảnh bản quyền của Disney và Doraemon.

Cạnh tranh bằng sự đa dạng

Thiên Long có cơ cấu sản phẩm đa dạng hàng đầu ngành văn phòng phẩm tại Việt Nam với hơn 550 sản phẩm thuộc 5 nhãn hàng: bút viết TL, sản phẩm cao cấp Bizner, dụng cụ văn phòng FlexOffice, dụng cụ học sinh Điểm 10 và dụng cụ mỹ thuật Colokit.

Thiên Long sử dụng chiến lược cạnh tranh bằng việc phát triển mạnh mẽ các sản phẩm văn phòng phẩm theo chiều rộng lẫn chiều sâu để tự mở rộng dung lượng thị trường. Doanh nghiệp này kỳ vọng 5 nhãn hàng đều phát triển lớn mạnh với các sản phẩm đa dạng phục vụ cho từng đối tượng khách hàng, ví dụ như Colokit không chỉ gồm các sản phẩm như bút chì, bút sáp màu, sáp nặn, bột nặn, màu nước… mà còn có các sản phẩm khác với nhiều tính năng, màu sắc phong phú để tăng sự trải nghiệm, sáng tạo cho các em học sinh và dòng Colokit art dành cho giới mỹ thuật chuyên nghiệp... Với sự tính toán này, chủng loại sản phẩm của Thiên Long sẽ không ngừng tăng để đáp ứng từng phân khúc khách hàng.

Bằng tầm nhìn xa trong kinh doanh, Thiên Long đang tiến từng bước vững chắc đến mục tiêu số 1 Đông Nam Á và hàng đầu Châu Á.

(*) Plimsoll là công ty chuyên về phân tích, báo cáo tài chính của nhiều thương hiệu nổi tiếng trên 90 quốc gia như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Nga, Bắc Âu…

Ánh Dương - Theo Nhịp sống kinh tế