Năm tới cần phải hỗ trợ nhiều hơn nữa

Ngày : 04-12-2019

Chương trình Tiếp sức mùa thi 2015 do Bộ GD-ĐT, T.Ư Hội Sinh viên VN, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long tổ chức đã kết thúc thành công tốt đẹp với 4.023 đội tình nguyện được thành lập cùng 59.985 tình nguyện viên. Chương trình đã tư vấn, hỗ trợ gần 700.000 lượt thí sinh (TS) và người nhà TS.

Description: D:\2015\2015 - Hình các sếp\Final\3_2.jpg

Ngay sau khi kết thúc chương trình Tiếp sức mùa thi 2015, Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa, Tổng Giám đốc Tập Đoàn Thiên Long, đơn vị 14 năm cùng Bộ GD-ĐT, Hội Sinh viên VN và BáoThanh Niên tổ chức chương trình, đã chia sẻ:
 
Ông đánh giá thế nào về công tác tiếp sức năm nay? Chương trình còn hạn chế nào và có thể thay đổi như thế nào?
 
Khác với mọi năm, công tác tiếp sức năm nay được lên kế hoạch và chi tiết hóa từng hạng mục công việc đi theo với sự thay đổi lớn về cách thức tổ chức thi của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh sự kỹ lưỡng và thận trọng vốn có của những nhà tổ chức, lập kế hoạch cho chương trình tiếp sức, đặc biệt năm nay còn có sự lo toan chung của tất cả mọi người khi tham gia vào chương trình. Đó là mong sao cả nước sẽ có kỳ thi PTTH Quốc Gia đầu tiên được tổ chức theo cách thức mới thành công và hạn chế tối đa những sai sót. Tinh thần này đã được quán triệt trong các buổi tập huấn trước khi triển khai chương trình và đặc biệt, trong suốt thời gian thực hiện chương trình, chúng tôi thấy rõ tinh thần này được thể hiện cụ thể qua từng hoạt động của chương trình cũng như hành động của tình nguyện viên. Thậm chí ngay vào thời điểm này, khi chương trình đã đi qua, không khí đã lắng xuống, sự bồn chồn, hồi hộp của tất cả mọi người vẫn còn đó vì ngoài việc tổ chức một kỳ thi tốt đẹp, ai cũng mong rằng bài thi của từng thí sinh, trong đó có con em mình, cũng sẽ được quyết định với số điểm công bằng nhất.  
 
Qua chương trình tiếp sức năm nay, tôi cho rằng nếu những thay đổi về cách thức tổ chức thi được nắm bắt sớm thì sẽ giúp giảm bớt một số hạn chế trong việc lập kế hoạch, hướng dẫn, triển khai và kiểm soát các hoạt động của chương trình. Với số lượng cụm thi tăng nhiều hơn so với năm ngoái, đặc biệt đối với những cụm thi mới tham gia lần đầu thì sai sót trong quá trình tiếp sức là điều khó tránh khỏi. Mặt khác, do một số lượng lớn thí sinh tập trung vào một lần thi cùng vào một thời điểm nhất định nên việc tổ chức một kỳ thi thành công quả thật không phải là chuyện dễ. Một điểm lưu ý khác là việc đưa thông tin về chương trình đối với thí sinh, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa còn ít nhiều hạn chế. Trong năm 2016, nếu các đơn vị hành chính như tổ dân phố/thôn/khóm, v.v…tại nơi thí sinh cư ngụ và các cụm/điểm tổ chức thi có thông báo về chương trình tiếp sức trực tiếp đến các thí sinh thì sẽ giúp chương trình đạt hiệu quả hơn.
 
Description: D:\2015\2015 - TSMT\2015 - TSMT - Lễ tổng kết\2015 - TSMT - LTK - Hinh anh\TSMT - TU VAN NHA TRO\SVTN nhiệt tình tư vấn địa điểm nhà trọ cho thí sinh - Ảnh Thiện Tâm.JPG
 
Ông nghĩ gì về tinh thần tình nguyện của những người cùng cộng tác với Thiên Long để làm nên một mùa Tiếp sức mùa thi bổ ích và cần thiết?
 
Đã nhiều năm qua, khi có ai đó hỏi tôi về những người đã và đang cùng cộng tác với Thiên Long trong chương trình TSMT hàng năm, trước khi trả lời, tôi thường lắng mình một hồi để nghĩ, để ghi nhận và để trân trọng về tinh thần tình nguyện của họ. Thật khó để diễn tả cảm xúc của tôi trước những việc làm tốt đẹp của các thanh niên, sinh viên tình nguyện trong màu áo xanh quen thuộc hằng năm. Ngày ra quân càng khí thế bao nhiêu thì ngày tổng kết chương trình càng khiến tôi nhớ đến họ bấy nhiêu. Họ không chỉ là những thanh niên, sinh viên tình nguyện. Họ còn là các anh chiến sĩ công an, những người thầy thuốc, các bậc tu hành…Họ là những người chủ quán ăn, nhà trọ, lái xe ôm…Chính họ đã tạo nên những câu chuyện hay để nói, để kể về chương trình tiếp sức hàng năm. Một điều chắc chắc rằng nếu không có những tấm lòng, những nghĩa cử cao đẹp này thì sẽ không bao giờ chúng ta có được những mùa tiếp sức thành công trong nhiều năm liền. Hình ảnh “hàng rào sống” của các bạn tình nguyện viên dưới cơn mưa trong những ngày tiếp sức vừa qua vẫn còn đọng như in trong trí nhớ của tôi. Và có lẽ cũng vì những hình ảnh như vậy mà hàng năm, khi các sĩ tử chuẩn bị lều chõng đi thi, cả đất nước Việt Nam như sống dậy với tinh thần tình nguyện.  
 
 
 
Ngay khi kết thúc chương trình, Ban tổ chức cũng như riêng Tập đoàn Thiên Long đã có kế hoạch gì để ghi dấu ấn cho sự kiện 15 năm Tiếp sức mùa thi vào năm 2016?
 
Chúng tôi sẽ bàn bạc kỹ với các đơn vị đồng tổ chức về một kế hoạch đặc biệt ghi dấu cho Tiếp sức mùa thi lần thứ 15. Thông tin sẽ được đưa ra vào thời điểm thích hợp. Dù chưa biết chi tiết về kế hoạch này nhưng mục đích cuối cùng cần đạt được cho năm tới là phải có sự hỗ trợ nhiều hơn nữa cho TS cũng như góp phần quan trọng trong việc giúp TS toàn tâm toàn ý khi làm bài thi.
 
Description: D:\2015\2015 - TSMT\2015 - TSMT - Lễ tổng kết\2015 - TSMT - LTK - Hinh anh\TSMT - DIEU PHOI GIAO THONG\SVTN cụm thi ĐH SPKT hỗ trợ đưa thí sinh qua đường (2).jpg