Kể lại những câu chuyện cảm động

Ngày : 04-12-2019

Những câu chuyện về giúp đỡ thí sinh trong mùa thi của các cô bác chủ nhà tốt bụng, những chú xe ôm, tình nguyện viên được bộc bạch rất cảm động tại buổi tổng kết chương trình Tiếp sức mùa thi diễn ra sáng 19.7 tại TP.HCM.

Chương trình diễn ra từ ngày 28.6 - 5.7, do Bộ GD-ĐT, T.Ư Hội Sinh viên VN, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long tổ chức. Các tỉnh, thành Đoàn đã thành lập được 4.023 đội tình nguyện với 59.985 tình nguyện viên. Chương trình đã tư vấn, hỗ trợ gần 700.000 lượt thí sinh và người nhà thí sinh.
 
 
Tham dự buổi tổng kết chương trình có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng; Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên VN Lê Quốc Phong; Phó tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long Bùi Văn Huống. Anh Lê Quốc Phong nhấn mạnh: “Chương trình năm nay có nhiều đổi mới, gắn với sự đổi mới trong phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Đó là sự đổi mới trong phương pháp tiếp cận, trong việc lần đầu tiên tổ chức tập huấn tình nguyện viên cho tất cả các tỉnh, thành Đoàn. Đó còn là sự đổi mới trong phương thức tổ chức và điều hành đội hình tình nguyện các cấp. Và cũng là sự vào cuộc một cách chủ động, sáng tạo, quyết liệt, không chỉ của 23 tỉnh, thành có cụm thi mà còn của tất cả các tỉnh, thành trong cả nước có TS đi thi”.
 
Tại buổi tổng kết, mọi người được nghe những câu chuyện bình dị nhưng chan chứa lòng yêu thương của những người đồng hành cùng chương trình, tiếp sức thêm sức mạnh cho TS trong mùa thi vừa qua:
 
 
Ông Huỳnh Viết Thăng Long và Hoàng Đăng Sơ làm nghề xe ôm tại Bến xe Miền Đông cùng hai “con ngựa sắt” của mình được đưa lên sân khấu. Ông Sơ tâm tình: “Tôi đã đồng hành, gắn bó với chương trình này trong nhiều năm qua để giúp đỡ TS bằng những chuyến xe miễn phí, giá rẻ. Với tôi, màu áo xanh của sinh viên tình nguyện là màu xanh của yêu thương, chia sẻ, nâng đỡ và nó đã trở thành một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời mình”.
 
 
Đến từ TP.Cần Thơ, bà Lâm Việt Hòa chia sẻ: “Trong 10 năm qua, năm nào gia đình tôi cũng nhận từ 40 - 50 TS vào ở. Cứ đến mùa thi là cả nhà tôi dành hết thời gian để lo lắng cho TS và người nhà TS. Tôi xem TS là những vị khách đặc biệt nên luôn dành cho các em chỗ ở tốt nhất và những bữa ăn ngon nhất, còn gia đình mình thì sao cũng được. Sau mỗi mùa thi, có nhiều TS quay lại thăm hỏi, có em không có điều kiện trở lại thì tìm cách liên lạc cảm ơn gia đình. Những điều bình dị, đơn sơ ấy tôi xem đó như là ân tình và tự cho mình phải có trách nhiệm để gắn bó với chương trình lâu dài hơn nữa”.
 
Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, thí sinh Dương Thị Bích Thủy (Trường THPT Trần Quang Khải, huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) được tỉnh đoàn và các chiến sĩ tiếp sức mùa thi hỗ trợ trọn gói khi lên TP dự thi. Xúc động, vui mừng, Thủy chia sẻ: “Trong suốt quá trình dự thi, các anh chị đã hỗ trợ em rất nhiệt tình, từ đi lại, ăn ở đến động viên tinh thần. Nếu vào được đại học như mong muốn, điều đầu tiên em làm là cố gắng học tập. Khi hè về, em sẽ đăng ký tham gia chương trình và truyền lại những gì mình đã nhận từ người đi trước”.
 
 
 
 
* Tiến sĩ VÕ VĂN THÀNH NGHĨA (Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long, đơn vị tài trợ của chương trình) cho biết:
 
Thật đáng trân trọng về tinh thần của những người tình nguyện. Ngày ra quân càng khí thế bao nhiêu thì ngày tổng kết chương trình càng khiến tôi nhớ đến họ bấy nhiêu.Họ không chỉ là những thanh niên, sinh viên tình nguyện. Họ còn là các anh chiến sĩ công an, những người thầy thuốc, các bậc tu hành... Họ là những người chủ quán ăn, nhà trọ, lái xe ôm...Chính họ đã tạo nên những câu chuyện hay để nói, để kể về chương trình. Một điều chắc chắn rằng nếu không có những tấm lòng, những nghĩa cử cao đẹp này thì sẽ không bao giờ chúng ta có được những mùa tiếp sức thành công trong nhiều năm liền.
Hình ảnh các bạn tình nguyện viên dầm mưa dãi nắng, tất bật và đầy trách nhiệm trong những ngày tiếp sức vừa qua vẫn còn đọng như in trong trí nhớ của tôi. Và có lẽ vì những hình ảnh này mà hằng năm, khi các sĩ tử chuẩn bị lều chõng đi thi, tinh thần tình nguyện như sống dậy. Thật khó để diễn tả cảm xúc về những hình ảnh đẹp này và năm nay cũng thế.