ĐHĐCĐ Tập đoàn Thiên Long : Đạt tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thuần 10% năm 2015

Ngày : 04-12-2019

Ngày 21/5, công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long (mã TLG) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 tại TP.HCM. Năm 2015, doanh thu thuần của TLG đạt 1.883 tỷ đồng, tăng gần 17% so với năm 2014.

Lợi nhuận sau thuế đạt 187,9 tỷ đồng, tăng trên 27% so với năm 2014 và vượt gần 14% so với kế hoạch.Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu thuần năm 2015 đạt 10%. Mức cao nhất kể từ khi niêm yết.

Doanh số xuất khẩu năm 2015 đạt  trên 251 tỷ đồng, tăng 38,5% so với năm 2014.

Đại hội đồng Cổ đông thường niên Tập đoàn Thiên Long năm 2015

Năm 2015, TLG đã nghiên cứu thành công bút bi “Laris” nét mảnh, mực đều, trơn với cơ chế bật ngòi bút độc đáo. Bút mực nước Gel-026 có nét rất mảnh, mùi hương thơm nhẹ khi viết. Bút sáp nhựa màu Bowling PCR-04 được sản xuất bằng công nghệ ép đươc thiết kế theo mô hình trò chơi bowling.

Năm 2016, mục tiêu dự kiến TLG đạt doanh thu thuần ở mức 2.150 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 215 tỷ đồng.Ông Võ Văn Thành Nghĩa, thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc điều hành của TLG trình bày về chiến lược của TLG trong 5 năm tới (2016 – 2020): 

Thứ nhất, trở thành công ty văn phòng phẩm số 1 tại Đông Nam Á và hàng đầu tại Châu Á về sản xuất và kinh doanh hàng văn phòng phẩm.

Thứ hai, chuyên nghiệp hóa và tự động hóa sản xuất; phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Thứ ba, chuyên nghiệp hóa hoạt động phân phối sỉ và chuyên môn hóa hoạt động bán lẻ; phát triển tất cả các kênh bán hàng nội địa; mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thứ tư, trở thành một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam mang lại lợi ích cao nhất cho người lao động, khách hàng, doanh nghiệp và cổ đông.

Theo ông Nghĩa, năm 2016 có nhiều thuận lợi: kinh tế trong nước có dấu hiệu khởi sắc. Thương hiệu của TLG đang phát huy tốt. Công ty có nền tảng và năng lực phát triển tốt.

Tuy nhiên, TLG cũng có không ít khó khăn. Đó là giá dầu có khả năng biến động thất thường, ảnh hưởng đến giá nhựa là những nguyên liệu đầu vào của TLG. Tỷ giá biến động và lãi suất có khả năng biến động kể từ quý II/2016. Vì đầu bút bi của TLG nhập từ Thụy Sĩ, còn mực thì nhập từ Nhật Bản và Đức. Do đó, những ngoại tệ mà TLG sử dụng là EUR và JPY, chỉ cần những đồng tiền này biến động sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chi phí tài chính của công ty. Ông Nghĩa cũng cho biết, lãi suất vay vốn trung hạn đã tăng từ 8%/năm lên mức 9%/năm.

Thách thức nữa là cạnh tranh khu vực ngày càng gay gắt mà TLG phải đối mặt. Tuy nhiên, với những nỗ lực của ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của công ty thì những mục tiêu của TLG đặt ra kỳ vọng sẽ hoàn thành.

 

Trích lược phần Đối thoại với Cổ đông:
1. Sự khác nhau giữa thị trường Châu Âu, Châu Mỹ, và Châu Á như thế nào đối với TLG?

Ông Võ Văn Thành Nghĩa, Tổng giám đốc TLG: Chúng tôi bắt đầu từ việc bán hàng chứ không phải từ việc marketing, nghĩa là cho khách hàng thử hàng rồi mới mua.

Hàng đến Châu Âu, Châu Mỹ mất thời gian khá nhiều cho việc đi lại. Nếu “cắm chốt” tại Đông Nam Á thì dễ dàng hơn, bên cạnh đó, văn hóa là điều quan trọng.

2. Kế hoạch chuỗi bán lẻ thế nào?

Chúng tôi chuyên môn hóa hoạt động bán lẻ, chúng tôi không làm vội vàng. Đến nay, kế hoạch này chỉ mới manh nha. Khi có nguồn lực cho kế hoạch đó thì chúng tôi sẽ báo cáo.

3. Việc thành lập công ty 100% vốn nước ngoài, hoặc công ty liên doanh?

Đến nay, TLG chưa thành lập loại công ty này, vì nếu chúng ta chưa nắm được luật thì chưa làm. Chúng ta đã thấy những công ty nằm trong danh sách “Hồ sơ Panama”, nhiều khi “chính nhân quân tử” lại bị hiểu nhầm, nên chúng tôi cẩn thận cho việc thành lập công ty 100% ở nước ngoài.

3. Kế hoạch mở các trung tâm bán lẻ của TLG chưa thuyết phục?

Khi mở một trung tâm bán lẻ chúng tôi phải có cân nhắc, chứ không chạy theo mốt thời thượng. Chúng tôi không trả lời khi so sánh với người đi chợ và người mua văn phòng phẩm.

4. Kế hoạch bán lẻ qua mạng đặt chỉ tiêu thế nào?

Mỗi bộ phận trong TLG có một chỉ tiêu riêng và được thay đổi theo hoàn cảnh, thời điểm.

Việc kinh doanh hàng qua mạng là xu thế, nhưng tính bảo mật, việc liên kết với ngân hàng, việc giao nhận hàng… là vấn đề liên quan.

5.Kể từ năm 2016, xây dựng nhà máy Long Thành chưa thấy mở mới? TLG có tham gia vào lĩnh vực giáo dục? Thị trường văn phòng phẩm có bão hòa trong thời đại kỹ thuật số không?

Năm 2016, TLG không có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Long Thành, tỉnh Đồng Nai, nhưng khi phát triển hơn thì chúng tôi sẽ xây nhà máy mới tại Long Thành. TLG gắn liền với hoạt động giáo dục. Nhưng điều này không có nghĩa là TLG tham gia vào lĩnh vực giáo dục. Đến thời điểm này, thì TLG hoàn toàn không có hoạt động liên quan đến giáo dục.

Về việc đối mặt với sự phát triển của văn phòng kỹ thuật số trong tương lai, TLG vẫn tự tin rằng bút, giấy vẫn cần cho xã hội.

Chúng ta đến Thái Lan, Indonesia… thì người dân khó khăn còn nhiều, công nghệ chưa phát triển thì việc dùng giấy, bút việc trong học tập và các hoạt động khác còn nhiều.

Thời đại kỹ thuật số không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của TLG. “Chắc chắn tôi thích cây bút hơn là máy tính, vì bấm vô máy tính là đau tim”, ông Nghĩa nói. Việt Nam có tới 80% phát triển chính nhờ nông nghiệp, số người dân chưa có máy tính còn nhiều nên thị trường cho TLG còn mênh mông. Bên cạnh đó, TLG cũng không bỏ qua những công nghệ hiện đại, chẳng hạn như cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu bút viết kỹ thuật số 3D.

6. Công suất nhà máy của TLG là bao nhiêu? Khi nào đầy công suất?

Hiện TLG có 2 nhà máy tại Khu công nghiệp Tân Tạo (TP.HCM) và Long Thành (Đồng Nai), hiện công suất mà TLG chạy là 850 triệu sản phẩm/năm, hiện chạy 80-90% công suất thiết kế. Chúng tôi đầu tư hằng năm phù hợp với thị trường trong việc chế tạo máy móc, chế tạo khuôn mẫu.

7. TLG đánh giá tự động hóa qua KPI như thế nào? Mục tiêu tự động hóa trong 5 năm tới bằng những tiêu chí nào?

Để đánh giá chỉ tiêu KPI, chúng tôi sử dụng sản lượng và tỷ lệ lao động, cũng như sản lượng sản xuất để đánh giá tự động hóa.Trong 3 năm tới, TLG tăng tự động hóa từ 10-15%. Trong môi trường cạnh tranh các siêu thị, cửa hàng thay đổi bao bì, mẫu mã rất nhiều, việc tự động hóa sẽ được tính từng bước. Tùy theo thị trường ở mức nào thì chúng tôi đầu tư tự động hóa đến đó.

 

Theo Bizlive.vn