Bùi Công Nam - người vẽ màu bằng những nốt nhạc

Ngày : 03-09-2020

Sáng tác và ra mắt MV dành cho thiếu nhi đầy sôi động mang tên “Colokit - vitamin mới”, Bùi Công Nam được nhiều phụ huynh khen ngợi là “người vẽ màu bằng những nốt nhạc”.
Sau một tháng ra mắt, MV Colokit - vitamin mới thu hút hơn 2 triệu lượt xem, cùng sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh và các bé. Ít ai biết, cha đẻ của bài hát khuấy đảo mùa hè này chính là “hit-maker” bước ra từ Sing my song mùa đầu tiên - nhạc sĩ Bùi Công Nam.

- Anh có thể chia sẻ thêm về cơ duyên hợp tác với Colokit?

- Khi Colokit ngỏ lời sáng tác bài hát, tôi cảm nhận được sự mới mẻ, tươi sáng của dự án lần này, bởi đây là một nhãn hàng mỹ thuật dành cho trẻ em, nhưng có tư duy cởi mở, muốn mang âm hưởng hiện đại cho một bài hát thiếu nhi. Thời gian hơi gấp gáp, nhưng “đề bài” vẽ màu bằng những nốt nhạc đã gợi cho tôi nhiều cảm hứng khi chấp bút lên Colokit - vitamin mới.

- Nguồn cảm hứng đến với anh như thế nào? Từ lúc nhận lời mời đồng hành cùng dự án đến khi đặt bút phác thảo những nốt nhạc đầu tiên, anh mất bao nhiêu thời gian?

- Cảm hứng của tôi đến từ những điều rất bình dị, bởi màu sắc đã ở ngay xung quanh chúng ta rồi. Màu sắc là quả táo trên bàn, là lá xanh ngoài vườn, hay nắng vàng bên cửa sổ. Hơn nữa, bản thân thông điệp “Vitamin mới” cũng vô cùng thú vị, vì màu sắc ở quanh ta chẳng ngờ là một vitamin hữu ích với trí thông minh của trẻ. Vì vậy, tôi đã “hừng hực” tâm thế sẵn sàng vào việc ngay. Cá nhân tôi cũng đặt nhiều kỳ vọng đây sẽ là bài hát góp phần lan tỏa một phương pháp học tập mới, sáng tạo hơn, thông minh hơn. Chỉ trong 3 ngày, bài hát đã ra đời.

MV Colokit - vitamin mới là tác phẩm tâm đắc của Bùi Công Nam dành cho fan nhí. Ảnh chụp màn hình MV

- Điều khiến anh ấn tượng nhất về dự án lần này?

- Có hai điều khiến tôi vô cùng ấn tượng về dự án lần này. Đầu tiên là thông điệp “Vitamin mới - học thông minh hơn, học sáng tạo hơn” khiến tôi vô cùng tò mò, không hiểu vì sao nhãn hàng mỹ thuật lại sản xuất vitamin cho trẻ em? Hóa ra đó chỉ là một hình ảnh ẩn dụ. “Vitamin” mới ở đây chính là vitamin sắc màu.

Tôi cũng rất thích khái niệm mới này, vì nó nhấn mạnh vai trò của ứng dụng màu sắc trong học tập, như màu đỏ giúp nhớ lâu hơn, màu xanh lá giúp tập trung hơn, màu vàng giúp sáng tạo hơn…

Thứ hai, đối tượng hướng đến dù là trẻ con nhưng tiêu chuẩn không hề đơn giản. Để tạo ra một bài hát phù hợp với nhịp sống năng động, công nghệ hóa các hình thức vui chơi, giải trí, tôi cũng phải tìm hiểu khá nhiều thể loại nhạc và yếu tố âm thanh để tạo nên một bài hát thiếu nhi “chất” như những bản hit trên thị trường. Mọi người có thể thấy bài hát có sự kết hợp của pop vui nhộn và những đoạn rap bắt tai, nhằm thu hút thính giả nhí khó tính.

Tôi từng sáng tác kha khá ca khúc thiếu nhi, nhưng với Colokit, hướng đi hoàn toàn khác. Từ chất liệu đến tinh thần đều hiện đại, mới mẻ hơn, dành cho đúng đối tượng trẻ em bây giờ - âm nhạc phải có giai điệu rộn ràng, có chất “Tây”. Hơn nữa, ca khúc cần có hình ảnh đúng nghĩa một bài hát thiếu nhi, để các bé có thể học theo, hát theo, chứ không phải một bài hát quảng cáo đơn thuần, nghe bắt tai là được.

Nhạc sĩ Bùi Công Nam bắt tay cùng Colokit ra mắt MV cho thiếu nhi.

- Anh đã gặp phải khó khăn gì trong quá trình làm MV?

- Thực ra, việc sáng tác bài hát dù là cho người lớn hay trẻ con đều chưa bao giờ dễ dàng. Bản thân tôi cũng luôn muốn đứa con tinh thần của mình được “tròn trịa”, hoàn chỉnh nhất. Tuy nhiên, trong quá trình sáng tác, việc cắt ngắn bài hát gây khá nhiều khó khăn, vì phần lời ngắn hơn nhưng vẫn cần đảm bảo thông điệp được truyền tải đầy đủ.

Rất may mắn, sự điều chỉnh vẫn trong tầm kiểm soát, đảm bảo tinh thần “chất”, tươi sáng, nhiệt huyết của ca khúc. Phần lời bài hát ngắn hơn nhưng vẫn thân thiện với em nhỏ, để có thể học theo, hát theo dễ dàng.

- Thông qua MV Colokit - vitamin mới, anh có nhắn nhủ gì đến các fan nhí của mình?

- Các fan nhí hãy đưa màu sắc vào học tập, vì đây thực sự là một phương pháp thú vị và dễ dàng, nằm gọn trong bàn tay. Hiện nay, tôi thấy có khá nhiều phương pháp học hay như mindmap, sketnote. Nhìn các bạn phối màu cho bài học, tôi cũng muốn đi học lại vì nó dễ thương. Tôi mong các em luôn năng động và vui vẻ đón nhận những điều mới mẻ, đầy màu sắc, để học thông minh hơn, học sáng tạo hơn trong năm học mới.

- Anh đã ứng dụng màu sắc trong cuộc sống và công việc sáng tác như thế nào?

- Dự án đã cho tôi kiến thức thú vị, hiểu được màu sắc có ảnh hưởng tới trí não và tâm lý con người. Do đố, tôi cũng cố gắng ứng dụng “vitamin” mới này để điều tiết cảm xúc. Khi cần tập trung sáng tác, tôi chọn một quán cà phê với nhiều không gian xanh, hoặc đơn giản là tậu một em cây xinh xắn. Màu xanh của cây lá thiên nhiên làm tâm hồn dịu lại, để tôi bình tĩnh hơn, tập trung hơn, sáng tác được những giai điệu sắc nét hơn.

Trên thế giới, nhiều nghiên cứu đã chứng minh sự ảnh hưởng của màu sắc đến tâm lý và sự phát triển trí não của trẻ nhỏ. Vì vậy, màu sắc được ứng dụng phổ biến trong giáo dục như một “vitamin” mới kích thích giác quan của trẻ, giúp trẻ học thông minh hơn, sáng tạo hơn.

Colokit - nhãn hàng của Tập đoàn Thiên Long đã đi tiên phong trong việc cải tiến chất lượng học tập của trẻ với màu sắc. Độc giả tìm hiểu thêm thông tin tại đây.